Việc SpaceX đưa thành công phi hành đoàn Crew-1 lên trạm ISS đã biến giấc mơ trong suốt một thập kỷ của NASA trở thành hiện thực.

NASA bắt đầu kỷ nguyên mới khi đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS thành công

Long Hải | 18/11/2020, 09:35

Việc SpaceX đưa thành công phi hành đoàn Crew-1 lên trạm ISS đã biến giấc mơ trong suốt một thập kỷ của NASA trở thành hiện thực.

phi-hanh-gia.jpg
Các phi hành gia Crew-1 gồm Shannon Walker, Victor Glover, Mike Hopkins và Soichi Noguchi (dưới cùng, từ trái sang) đã đến Trạm Vũ trụ quốc tế vào ngày 16.11. Ở phía sau là phi hành gia Kate Rubins của NASA cùng Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov của Roscosmos, những người đã sống trên phòng thí nghiệm quỹ đạo kể từ tháng 10 - Ảnh: NASA

SpaceX đã phóng thành công chuyến bay thương mại đầu tiên tới trạm ISS cho NASA. Phi hành đoàn Crew-1 đã đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào đêm 16.11, 27 giờ sau khi tên lửa Falcon 9 cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.

Khoảng 2 giờ sau khi tàu vũ trụ Crew Dragon “Resilience” cập bến nhà ga, các phi hành gia NASA Victor Glover, Mike Hopkins và Shannon Walker cùng phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi đã đến được phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Phi hành đoàn Crew-1 sẽ làm việc cùng các phi hành gia đang ở trên trạm ISS là Kate Rubins của NASA cùng Sergey Kud-Sverchkov và Sergey Ryzhikov của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos). Đây là những phi hành gia chỉ huy sứ mệnh Expedition 64 hiện tại của trạm. Crew-1 sẽ ở trên trạm ISS cho đến mùa xuân năm sau, khi những người thay thế đến ISS trên một chiếc tàu Dragon khác của SpaceX.

Phiên bản chở hàng của Dragon cũng sẽ tiếp tục vận chuyển thực phẩm và vật tư thường xuyên. SpaceX cho biết công ty dự kiến sẽ phóng 7 tàu Dragon trong vòng 14 tháng tới gồm 3 chuyến chở người và 4 chuyến chở hàng.

NASA bắt đầu kỷ nguyên mới khi đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS thành công - Video: NASA

Đối với NASA, chuyến bay đánh dấu sự khởi đầu của việc luân phiên phi hành đoàn thường xuyên trên trạm ISS với các công ty tư nhân Mỹ. “Sứ mệnh này là một giấc mơ”, Kathy Lueders, trưởng nhóm du hành vũ trụ của NASA cho biết trong cuộc họp báo vào sáng 17.11.

“Giấc mơ của chúng tôi là một ngày nào đó có dịch vụ vận chuyển phi hành đoàn đến Trạm Vũ trụ quốc tế. Và hôm nay giấc mơ đã trở thành hiện thực. Đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới”, Lueders nói thêm.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX làm các nhà cung cấp dịch vụ bay vũ trụ trong tương lai. Hai công ty này đang chế tạo tàu vũ trụ có thể chở phi hành đoàn an toàn theo hợp đồng có tổng trị giá 6,8 tỉ USD. Sau khi đi vào vận hành, tàu Crew Dragon của SpaceX và tàu CST-100 Starliner của Boeing sẽ trở thành các phương tiện chính để đưa phi hành gia vào vũ trụ.

Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

SpaceX đã thực hiện thành công 2 chuyến bay có phi hành đoàn tới trạm ISS. Chuyến đầu tiên là sứ mệnh thử nghiệm Demo-2 hồi tháng 5 vừa qua, đưa các phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của NASA đến trạm để lưu trú hai tháng. Thành công của Demo-2 đã mở đường cho Crew-1 và các chuyến bay có phi hành đoàn khác trong tương lai.

Ven Feng, Phó giám đốc Chương trình Phi hành đoàn thương mại của NASA, nói: “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhóm làm việc của NASA và SpaceX. Đây là thành quả tốt đẹp của nhiều năm làm việc chăm chỉ”.

Trong khi đó, Boeing dự kiến sẽ có chuyến bay với phi hành đoàn đầu tiên vào mùa hè năm sau. Công ty cũng có kế hoạch thực hiện chuyến bay thử nghiệm không có người lái thứ hai trong vài tháng tới. Trong vụ phóng đầu tiên vào tháng 12.2019, lỗi hẹn giờ khiến tàu vũ trụ Starliner của Boeing đốt quá nhiều nhiên liệu và không thể đáp xuống trạm ISS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA bắt đầu kỷ nguyên mới khi đưa 4 phi hành gia lên trạm ISS thành công