Airbnb cho biết Google Search đã ngăn công ty đạt được nhiều lưu lượng truy cập web hơn.

Bị cáo buộc chèn ép làm Airbnb mất lưu lượng truy cập, Google đối mặt mối đe dọa lớn hơn

Nhân Hoàng | 17/11/2020, 21:10

Airbnb cho biết Google Search đã ngăn công ty đạt được nhiều lưu lượng truy cập web hơn.

Dù chỉ mới bán ra smartphone Pixel 5G gần đây, Google đã hướng tới 6G. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Google đã bị giám sát trong một thời gian rất dài. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã phạt Google 26 triệu USD vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Hiện Google phải đối mặt với một cuộc điều tra tương tự ở Ấn Độ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Theo báo cáo, Airbnb (công ty Mỹ với mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động) đã nộp đơn đăng ký IPO tại Mỹ, tìm cách niêm yết và giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq.

Airbnb nêu rõ trong bản cáo bạch rằng Google Search đã ngăn công ty đạt được nhiều lưu lượng truy cập web hơn.

Trong bản cáo bạch đệ trình, Airbnb nêu rõ rằng Google thích các sản phẩm và dịch vụ của riêng mình, dẫn đến việc ít người dùng internet truy cập trang web Airbnb hơn.

Năm ngoái, Google đã bổ sung thêm nhiều chức năng tìm kiếm tương tự như các trang web du lịch. Airbnb đã viết trong bản cáo bạch của mình: “Google đã tung ra quảng cáo du lịch và cho thuê kỳ nghỉ. Các dịch vụ này đã có tác động nghiêm trọng đến kết quả SEO của chúng tôi. Vị trí của nền tảng của chúng tôi trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền về từ vựng liên quan đến du lịch của Google đã bị hạ thấp và vị trí không còn tốt nữa”.

Nhiều công ty sử dụng SEO để tối ưu hóa nội dung nhằm chiếm vị trí thuận lợi hơn trong kết quả tìm kiếm mà không cần trả tiền cho Google.

Bản cáo bạch của Airbnb nêu rõ: “Chúng tôi tập trung vào các kênh miễn phí, chẳng hạn như SEO. Với sự trợ giúp của SEO, các công cụ tìm kiếm có thể đặt nền tảng của chúng tôi ở vị trí thuận lợi cho các truy vấn tìm kiếm vì nội dung của nền tảng chúng tôi phù hợp hơn. Google điều chỉnh các thuật toán công cụ tìm kiếm hoặc thực hiện các hành động tương tự nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập nền tảng của chúng tôi”.

Airbnb cũng nói rằng nếu vấn đề xếp hạng tìm kiếm vẫn tiếp diễn, công ty có thể buộc phải đầu tư thêm chi phí tiếp thị.

airbnb-bi-google-chen-ep-lam-giam-luu-luong-truy-cap.jpg
Airbnb có trụ sở ở thành phố San Francisco, bang California, Mỹ

Google đang chiến đấu cùng một trận chiến trên nhiều mặt trận. EU đã và đang điều tra Google về các vấn đề tương tự như ở Ấn Độ. Trên thực tế, EU thậm chí còn đang soạn thảo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số sẽ kiểm tra sự thái quá này và hơn thế nữa.

Đáp lại, Google cho biết các quy định mới nên tính đến việc yêu cầu của các cá nhân và doanh nghiệp với các công ty công nghệ đang tăng lên chứ không phải là giảm.

Karan Bhatia, Phó chủ tịch chính sách công và các vấn đề chính phủ toàn cầu của Google, cho biết: “Như chúng tôi tuyên bố rõ ràng trong truyền thông công cộng và riêng tư của mình, chúng tôi lo ngại rằng một số đề xuất trong dự luật sẽ ảnh hưởng đến các công ty công nghệ toàn cầu. Khó có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dùng và doanh nghiệp châu Âu”.

Tài liệu khuyến nghị rằng các đồng minh của Google tại Mỹ tăng cường khả năng chống lại đạo luật. Họ sẽ liên hệ với chính phủ và đại sứ quán Mỹ về vấn đề này. Với Google, các quy định mới sẽ đe dọa các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Ngoài ra, tài liệu cũng đề xuất tận dụng các mối quan tâm tiềm ẩn từ Bộ phận cạnh tranh của Ủy ban Châu Âu. Google tuyên bố rằng Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số sẽ đe dọa quyền hạn của bộ phận này.

Một phần khác trong chiến lược của Google là làm rõ chi phí mà người tiêu dùng và doanh nghiệp phải chịu. Tài liệu dài 18 trang cũng đề xuất tuyển dụng các nước EU và các công ty trực tuyến châu Âu làm “đồng minh”.

Với EU, vài công ty như Google có quá nhiều quyền lực trên thị trường. Theo một cuộc điều tra gần đây, Google độc quyền tuyệt đối trên thị trường công cụ tìm kiếm. EU cho rằng việc sở hữu một khu chợ và đồng thời sở hữu một cửa hàng trong cùng khu chợ là sai lầm. Một công ty như vậy sẽ có lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh.

Hôm 20.10, Bộ Tư pháp Mỹ và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền với Google. Lý do Google bị cáo buộc vi phạm luật trong việc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại các đối thủ. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Google đối mặt vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong 2 thập kỷ
Bộ Tư pháp Mỹ và 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền với Google của Alphabet vào 20.10. Lý do Google bị cáo buộc vi phạm luật trong việc sử dụng sức mạnh thị trường của mình để chống lại các đối thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo buộc chèn ép làm Airbnb mất lưu lượng truy cập, Google đối mặt mối đe dọa lớn hơn