Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố một báo cáo vào hôm 7.12 nêu rõ các mục tiêu khoa học ưu tiên cho các phi hành gia dự kiến lên Mặt trăng vào năm 2024 trong sứ mệnh Artemis III.

NASA công bố những mục tiêu ưu tiên cho sứ mệnh Mặt trăng Artemis

Long Hải | 08/12/2020, 16:40

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố một báo cáo vào hôm 7.12 nêu rõ các mục tiêu khoa học ưu tiên cho các phi hành gia dự kiến lên Mặt trăng vào năm 2024 trong sứ mệnh Artemis III.

nasa.jpg
NASA đã đưa ra những ưu tiên khoa học cho các phi hành gia trong sứ mệnh Artemis III

Một trong những mục tiêu sẽ là mang về tổng cộng 85kg mẫu vật Mặt trăng, cả từ bề mặt và dưới bề mặt, nhiều hơn mức trung bình 64kg mà các phi hành gia trong sứ mệnh Apollo mang về Trái đất từ năm 1969 đến năm 1972.

Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc phụ trách các sứ mệnh khoa học của NASA, cho biết: “Mặt trăng có tiềm năng khoa học to lớn và các phi hành gia sẽ giúp chúng ta khám phá điều đó. Báo cáo này giúp vạch ra những mục tiêu khoa học ưu tiên mà chúng ta thực hiện trên bề mặt Mặt trăng với các nhà thám hiểm trong sứ mệnh Artemis”.

Theo NASA, nhiệm vụ Artemis I dự kiến ​​diễn ra trước cuối năm 2021, liên quan đến một cuộc thử nghiệm Hệ thống Phóng không gian (SLS) và một tàu vũ trụ không người lái Orion.

Artemis II sẽ là ​​một chuyến bay thử nghiệm có phi hành đoàn lên quỹ đạo Trái đất vào năm 2023 nhưng không liên quan đến việc hạ cánh trên Mặt trăng.

Artemis III sẽ đưa các phi hành gia, bao gồm cả người phụ nữ đầu tiên, lên Mặt trăng vào năm 2024.

Trong báo cáo dài 188 trang, NASA đã đặt ra 7 mục tiêu khoa học cho sứ mệnh Artemis III. Các phi hành gia sẽ chỉ có tối đa sáu ngày rưỡi trên Mặt trăng để thu thập mẫu và tìm hiểu các quá trình của thiên thể.

Trong số các khuyến nghị từ các chuyên gia là cần thiết lập một liên kết video và dữ liệu thời gian thực giữa các phi hành gia và nhóm hỗ trợ khoa học từ Trái đất. Họ cũng đề xuất phát triển của các công cụ khoa học nhẹ hơn và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ điều tra hoặc đo lường.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nói rằng NASA nên xem xét lắp đặt trước các thiết bị khoa học trong khu vực gần bãi đáp Artemis III, bao gồm một kho chứa công cụ để phi hành đoàn sử dụng khi hạ cánh xuống Mặt trăng và các robot thăm dò để theo dõi môi trường xung quanh.

Mục tiêu cuối cùng của NASA là thành lập Căn cứ Artemis trên Mặt trăng trước khi kết thúc thập kỷ. Đây là một kế hoạch đầy tham vọng đòi hỏi hàng chục tỉ USD tiền tài trợ và cần được Tổng thống đắc cử Joe Biden cùng Quốc hội Mỹ “bật đèn xanh”.

Bài liên quan
3 vệ tinh nặng bằng con voi của NASA sắp ngừng hoạt động, các nhà khoa học lo lắng
Trong vài năm tới, không ai biết chính xác ngày ba vệ tinh của NASA là Terra, Aqua và Aura (mỗi chiếc nặng bằng một con voi) sẽ ngừng hoạt động. Chúng đã bắt đầu trôi dạt, độ cao giảm dần từng chút một.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA công bố những mục tiêu ưu tiên cho sứ mệnh Mặt trăng Artemis