Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ cho một chiếc máy bay trực thăng vận hành bằng năng lượng mặt trời thực hiện nhiệm vụ bay thăm dò trên bề mặt sao Hỏa vào năm sau.

NASA tiến gần hơn trong việc thực hiện chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa

18/08/2020, 13:37

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ cho một chiếc máy bay trực thăng vận hành bằng năng lượng mặt trời thực hiện nhiệm vụ bay thăm dò trên bề mặt sao Hỏa vào năm sau.

Trực thăng Ingenuity dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa vào năm sau - Ảnh: NASA

NASA đã có một bước tiến đáng chú ý trong sứ mệnh khám phá mới nhất trên sao Hỏa, khi cơ quan vũ trụ này thông báo đã nạp năng lượng thành công cho chiếc trực thăng Ingenuity được gắn an toàn bên dưới robot tự hành Perseverance – được phóng lên từ Mũi Canaveral bởi tên lửa Atlas 5 hôm 30.7.

"Đây là một cột mốc quan trọng, và là cơ hội đầu tiên của chúng tôi để khởi động trực thăng Ingenuity", Tim Canham, kỹ sư phụ trách hoạt động của Trực thăng Sao Hỏa tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA nói trên Fox News.

Video giới thiệu trực thăng Ingenuity của NASA

Ingenuity có thiết kế siêu nhẹ, chỉ nặng 1,8 kg và lắp 4 cánh bằng sợi carbon, pin mặt trời và bộ pin. Các cánh nằm giữa hai động cơ rotor quay theo hướng ngược nhau. Rotor của Ingenuity quay nhanh hơn phần lớn trực thăng trên Trái Đất. Sao Hỏa có khí quyển cực mỏng, do đó thiết kế của Ingenuity phải nhẹ, đồng thời tránh bị rotor lớn và quay nhanh để có thể cất cánh. Chiếc trực thăng không mang theo bất kỳ thiết bị khoa học nào bởi bản thân nó là một thí nghiệm để thể hiện công nghệ.

Nếu chiếc trực thăng tồn tại được qua quá trình phóng, nó sẽ phải tự giữ ấm được và sạc năng lượng qua các tấm pin mặt trời trước khi các nhà khoa học có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên..

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Ingenuity dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm 2021 khi robot tự hành Perseverance chạm thành công xuống bề mặt sao Hỏa. Ingenuity sẽ được cung cấp năng lượng bởi bảng điều khiển năng lượng mặt trời của nó và không phụ thuộc vào thiết bị di chuyển để cung cấp năng lượng.

MiMi Aung, quản lý dự án trực thăng tại (JPL), cho biết: “Chúng tôi đã có thể xử lý được các hoạt động sau khi phóng và cả môi trường khắc nghiệt của không gian liên hành tinh. Vẫn con rất nhiều điều phải làm làm trước khi có thể khởi động chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên một hành tinh khác, nhưng hiện tại tất cả chúng tôi đều cảm thấy rất lạc quan về tương lai”.

Trang Nhung (theo Fox News)

Bài liên quan
NASA: Năng lượng hạt nhân đã cứu sống 1,8 triệu sinh mạng trên Trái đất
Một báo cáo gần đây của các nhà khoa học NASA kết luận rằng năng lượng hạt nhân đã cứu sống khoảng 1,8 triệu sinh mạng từ năm 1971 đến năm 2009 nhờ tránh được ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA tiến gần hơn trong việc thực hiện chuyến bay đầu tiên trên sao Hỏa