Tổ chức nghiên cứu an ninh Globsec đánh giá NATO cần thích ứng với chiến tranh trong tương lai, và phải hợp tác hơn với những cường quốc đang trỗi dậy, đặc biệt là Trung Quốc, nếu muốn đối phó những mối đe dọa mới từ Nga.

NATO nên tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ...

Cẩm Bình | 28/11/2017, 13:50

Tổ chức nghiên cứu an ninh Globsec đánh giá NATO cần thích ứng với chiến tranh trong tương lai, và phải hợp tác hơn với những cường quốc đang trỗi dậy, đặc biệt là Trung Quốc, nếu muốn đối phó những mối đe dọa mới từ Nga.

Báo cáo ngày 27.11của Globsec đưa ra hàng chục đề xuất nhằm nâng cấp Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)là kết quả của công tác phân tích kéo dài hàng năm trời về NATO.

Báo cáo được trình ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, và có thể sẽ được đưa ra xem xét trong cuộc họp thượng đỉnh giữa giới lãnh đạo vào tháng 7.2018, theo tạp chí Politico.

Globsec được dẫn dắt bởi tướng John R. Allen, cựu Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ, người từng chỉ huy lực lượng NATO và quân đội Mỹ tại Afghanistan. Trong tháng 11 này, ông trở thành Chủ tịch Viện Nghiên cứu Brookings.

Politico cho biết báo cáo này chủ yếu tập trung phân tích tình hình an ninh đã thay đổi mạnh mẽ sau khi Nga sáp nhập Crimea và cuộc chiến ở miền đông Ukraine. Ngoài ra, các tác giả của bản báo cáo cũng kêu gọi NATO hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc, Ấn Độ và những cường quốc đang trỗi dậy khác.

Báo cáo cảnh báo: “NATO đối mặt với nguy cơ tụt hậu so với tốc độ thay đổi chính trị và phát triển công nghệ có thể làm thay đổi tính chất của chiến tranh, cấu trúc quan hệ quốc tế và vai trò của NATO”.

Trả lời phỏng vấn của Politico, ông Allen cho rằng NATO nên ghi nhận ảnh hưởng to lớn trên quốc tế của Trung Quốc, và một Hội đồng NATO-Trung Quốc nếu được thành lập sẽ đem lại lợi ích cho NATO, giống như Hội đồng NATO-Nga đã giúp tạo điều kiện để tổ chức này đối thoại với Moscow.

Ông John R. Allen cho rằng NATO nên tăng cường hợp tác với Trung Quốc - Ảnh: NATO Denfese College

Cũng theo ông Allen, trong 200 năm qua, công nghệ trong nhiều trường hợp chính là yếu tố quyết định của những cuộc xung đột vũ trang. Do đó, NATO phải cập nhật kịp thời, đừng để những sáng tạo được ứng dụng trong chiến tranh, như trí tuệ nhân tạo, làm cho ngạc nhiên.

Ông Allen khẳng định, mục đích của báo cáo là giúp NATO nhìn xa hơn vào những thập niên tới và có sự chuẩn bị thích hợp.

Ngoài ông Allen, nhiều chuyên gia khác cũng tham gia Globsec, gồm ông Alexander Vershbow, cựu Phó tổng thư ký NATO, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga; tướng Giampaolo Di Paola, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ý và ông ông Tomáš Valášek, cựu Đại sứ NATO tại Slovakia, hiện đang là Giám đốc Tổ chức nghiên cứu chính sách đối ngoại châu Âu Carnegie Europe.

Cẩm Bình (theo Politico)
Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO nên tăng cường hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ...