Tẩy da chết là quá trình loại bỏ đi lớp tế bào cũ, kích thích sự phát triển của những tế bào mới khỏe mạnh hơn giúp cho làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ.

Nên tẩy da chết bao nhiêu lần trong một tuần?

Lệ Thu | 23/07/2017, 07:07

Tẩy da chết là quá trình loại bỏ đi lớp tế bào cũ, kích thích sự phát triển của những tế bào mới khỏe mạnh hơn giúp cho làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ.

Tế bào chết là gì?

Tế bào chết chính là lớp tế bào cũ tồn tại trên bề mặt da như một chiếc áo bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Nếu da bạn không thể tự loại bỏ tếbào chết, các lớp tế bào này sẽ nằm lạitrên bề mặt da, càng lúc càng dày hơn, làm da bị sần sùi và không đẹpmắt.

Khi bạn sử dụng các loạimỹ phẩm chăm sóc da cũng như trangđiểm, lớp tế bào chết này sẽ ngăn cảndưỡng chất thấm sâu vào bên trong đểnuôi dưỡng da, hạn chế tác dụng củamỹ phẩm và khiến cho lớp trang điểmkém mịn màng. Thêm vào đó, tế bàochết quá dày sẽ gây tắc nghẽn lỗ chânlông, khiến da không thải được các chấtcặn bã, dễ gây viêm nhiễm và gây mụn.

Quá trình tái tạo làn da mới diễn ra như thế nào?

Thường thì theo chu kì 2 tuần một lần, da của chúng ta sẽ tự động loại bỏ tế bào chết nhưng cơ chế tái tạo làn da lại có sự khác biệt giữa 2 thời kỳ:

Khi bạn đang ở độ tuổi thanh xuân, da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, cơ chế nhân đôi tế bào diễn ra mạnh mẽ, các lớp tế bào cũ được thay thế nhanh chóng và chúng tự động bong ra khi chúng ta rửa mặt. Vì vậy, mặc dù vẫn có tế bào chết nhưng chúng ta không cảm thấy da bị khô ráp, sần hay sẫm màu.

Nhưng đến khi lớn tuổi hơn, hoặc gặp lúc sức khỏe suy yếu, vừa trải qua một thời gian dài trị bệnh… làn da không được bóng mịn, có cảm giác hơi sần sùi và có những vùng da không đều màu. Điều đó thể hiện cơ chế tái tạo và loại bỏ các tế bào của da đang bị chậm lại, các lớp tế bào chết không tự bong ra… đến lúc này, tẩy tế bào chết là biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Nên tẩy da chết1 lần/tuần

Theo các chuyên gia trong lĩnh vựcchăm sóc da, cần phải dựa vào cácyếu tố như: da của bạn thuộc loạinào, có dễ bị kích ứng không và môitrường làm việc của bạn như thế nàomới có thể đưa ra chính xác số lầncần tẩy tế bào chết. Phần lớn, chúngta cần phải tẩy tế bào chết 1 lần/tuần,trừ trường hợp da quá nhờnhoặc môi trường làm việcquá ô nhiễm, phải thườngxuyên tiếp xúc với nắnggió thì bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.

Bởi nếu quá lạmdụng các sản phẩm này, da bạn sẽ bịbào mòn, không đủ thời gian để táitạo lớp tế bào mới, dẫn đến biểu bìbị mỏng đi, da không đủ khả năngđể bảo vệ bạn dưới tác động của môitrường. Bên cạnh đó, các loại sữarửa mặt dùng hằng ngày, kèm theonhững loại toner, nước cân bằng dacũng đã làm sạch và lấy đi phần nàotế bào chết.

Tẩy da chết cho mặt và body có giống nhau không?

Làn da chúng ta về cơ bản là có cấu tạo giống nhau nhưng kết cấu da ở mỗi vị trí trên cơ thể là khác nhau. Do đó, việc áp dụng một loại sản phẩm tẩy da chết trên tất cả các bộ phận của cơ thể đôi khi không hợp lý. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những sản phẩm tẩy da chết dành riêng cho da mặt và da cơ thể.

Tuy nhiên, đối với cách tẩy da chết từ nguyên liệu thiên nhiên như bột yến mạch, bã cà phên, bột cám gạo, mật ong,… bạn hoàn toàn có thể sử dụng chung cho cả da mặt và body.

Đặc biệt, những vùngkhuỷu tay, đầu gối hay gót chânthường bị lãng quên. Đây là nhữngvùng da dày do thường xuyên tiếpxúc và cọ xát dẫn đến vùng da đó bịkích thích và sản sinh ra nhiều tế bàohơn. Do đó, bạn nên tẩy da chết thường xuyên hơn và có những sản phẩm tẩytế bào chết mạnh hơn cho vùng danày để đem lại một làn da đồng đềucho toàn bộ cơ thể.

Mộc Trà (th)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên tẩy da chết bao nhiêu lần trong một tuần?