Chính quyền Biden nói rõ rằng họ có kế hoạch phớt lờ bài phát biểu của ông Donald Trump vào ngày 28.2 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở bang Florida, nơi cựu Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ bình luận công kích người kế nhiệm.

Nếu bị Trump công kích ở Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, Biden cũng phớt lờ vì sao?

Nhân Hoàng | 27/02/2021, 20:00

Chính quyền Biden nói rõ rằng họ có kế hoạch phớt lờ bài phát biểu của ông Donald Trump vào ngày 28.2 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở bang Florida, nơi cựu Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ bình luận công kích người kế nhiệm.

Trọng tâm của chúng tôi chắc chắn không phải là những gì ông Trump nói tại Hội nghị Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ”, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói với các phóng viên.

Đó là một chiến lược từng hoạt động trước đây, theo các nhà chính trị và sử học lâu năm.

Bob Shrum, cựu chiến lược gia đảng Dân chủ và Giám đốc Trung tâm Tương lai Chính trị tại Đại học Nam California, cho biết: “Biden đang tuân theo một quy tắc chính trị cũ, đó là không bao giờ cản đường xác tàu hỏa".

Xếp hạng phê duyệt của Biden trong các cuộc thăm dò của Gallup đã duy trì trên 55% kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20.1 và hỗ trợ cho gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD của Nhà Trắng cao hơn.

Xếp hạng phê duyệt là tỷ lệ phần trăm người trả lời cuộc thăm dò ý kiến bày tỏ sự tán thành với ai đó hoặc điều gì đó, thường là chính trị gia.

Tại sao ai đó có xếp hạng phê duyệt 60% lại đấu với người có xếp hạng
phê duyệt 33%?
Nó chỉ không có ý nghĩa gì cả", Bob Shrum nói.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Steve Elmendorf cũng đồng ý quan điểm này.

Một trong những điểm mạnh của Biden trong chiến dịch là ông ấy tập trung vào tương lai. Ông đang làm chính xác những gì cần làm là nói về COVID-19 và nền kinh tế”, Steve Elmendorf nhận xét.

neu-bi-trump-cong-kich-o-hoi-dong-hanh-dong-chinh-tri-bao-thu-biden-cung-phoi-lo-vi-sao.jpg
Tổng thống Joe Biden định sẽ phớt lờ bài phát biểu của ông Trump ở Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ngày 28.2

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang lúng túng về cách đối phó với di sản của Trump.

Vài người trong 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu kết tội Trump trong phiên tòa luận tội ông về vụ bạo loạn gây chết người tại Điện Capitol phải đối mặt với sự chỉ trích tại quê nhà.

Những người khác, như lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Kevin McCarthy, đã rất nỗ lực để loại bỏ những chỉ trích ban đầu về vai trò của Trump vào ngày 6.1 khi ông kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol.

Đảng Cộng hòa đang đấu tranh với chính họ về Donald Trump. Chúng ta nên để họ có nó và tránh xa nó", Steve Elmendorf nói.

Vào ngày 28.2, ông Trump dự kiến ​​sẽ báo hiệu chuyện tái tranh cử vào năm 2024 và đưa các đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc luận tội ông lên thông báo, đồng thời cáo buộc Biden mở cửa cho người nhập cư.

Chúng tôi không xem cựu Tổng thống Trump hay bất kỳ cố vấn nào của ông ấy làm hình mẫu cho cách chúng tôi tiếp cận vấn đề nhập cư”, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói.

Tuy nhiên, một số người nói rằng bất kỳ nhận xét thực sự mang tính kích động nào vào 28.2 hoặc sau đó đều đáng được chính phủ liên bang phản hồi.

Bất cứ điều gì mà Trump nói đe dọa trật tự hiến pháp sẽ vượt ra ngoài sự nhạt nhòa và trên thực tế, sẽ có những lằn ranh đỏ nhất định mà nếu Trump vượt qua chúng, Biden sẽ cảm thấy buộc phải nói điều gì đó”, David Gergen, cựu cố vấn của các Tổng thống Richard Nixon, Gerald Ford, Ronald Reagan và Bill Clinton, nhận định.

David Gergen nói thêm: “Biden càng có khả năng kiềm chế thì điều quan trọng là ông có thể phớt lờ Trump nếu quyết định làm điều đó”.

Nhưng có rất ít lý do để bình luận về Trump. Biden đang ở trên đỉnh của một gói cứu trợ kích thích lớn đang rất phổ biến, vậy sao lại để cựu tổng thống ảnh hưởng đến điều đó?”, Julian Zelizer nói.

Sáng 27.2, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ đại dịch COVID-19 qui mô lớn trị giá tới 1.900 tỉ USD.

Trong phiên họp thâu đêm sang rạng sáng 27.2, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua gói cứu trợ, kích cầu kinh tế trị giá 1.900 tỉ USD, với tỷ lệ 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Hầu hết các hạ nghị sĩ Cộng hòa đều bỏ phiếu chống, trong khi chỉ có 2 hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống lại gói cứu trợ.

Đây là gói cứu trợ được Tổng thống Joe Biden coi là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sĩ đối nội này với hy vọng dùng gói cứu trợ bình ổn nền kinh tế, tăng nguồn ngân sách ứng phó với đại dịch.

Gọi cứu trợ bao gồm các nội dung chính như sau: Chi trả 1.400 USD cho một cá nhân và một khoản tương tự cho mỗi người phụ thuộc; trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần áp dụng tới ngày 29.8 và có thể gia hạn; chi 20 tỉ USD cho chương trình phân bổ vắc xin COVID-19 và 50 tỉ USD khác cho các chương trình xét nghiệm và truy vết SARS-CoV-2; chi 350 tỉ USD cứu trợ chính quyền các tiểu bang và địa phương; chi 25 tỉ USD để hỗ trợ người thuê nhà trả phí; chi 170 tỉ USD để hỗ trợ sinh viên và giúp các trường học từ cấp mẫu giáo (K) cho tới lớp 12 mở lại trường học; Đặc biệt, gói cứu trợ của Hạ viện Mỹ có cả điều khoản nâng lương tối thiểu của người lao động liên bang lên 15 USD/giờ.

Dự luật nay sẽ còn được chuyển lên Thượng viện xem xét. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để gói cứu trợ được thông qua và gửi lên Tổng thống Biden ký ban hành. Bà Nancy Pelosi bày tỏ hy vọng gói cứu trợ sẽ hoàn tất quá trình phê chuẩn tại lưỡng viện trước này 14.3.

Hiện Thượng viện Mỹ cũng do đảng Dân chủ kiểm soát. Hai phe cùng chiếm 50 ghế tại Thượng viện nhưng Chủ tịch Thượng viện lại là Phó tổng thống Kamala Harris có tiếng nói quyết định trong các cuộc bỏ phiếu có tỷ lệ cân bằng tại Thượng viện.

Bài liên quan
Ông Trump bác tin từ chối dự CPAC nếu có Pence, gọi lên Fox News nói về Tiger Woods
Cựu Phó tổng thống Mike Pence đã nói chuyện hai lần với Donald Trump kể từ khi cả hai rời nhiệm sở hôm 20.1. Pence vẫn cởi mở với Trump ngay cả khi những người gây bạo loạn ở Điện Capitol đe dọa tính mạng ông và gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu bị Trump công kích ở Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, Biden cũng phớt lờ vì sao?