Trong báo cáo vừa công bố, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cảnh báo giá dầu đổi chiều đi xuống dưới 50 USD/thùng cho thấy sự khó đoán định của thị trường này. Nếu giá tiếp tục đi xuống nữa, Việt Nam cần cân nhắc thêm việc tăng sản lượng khai thác dầu cho mục tiêu tăng trưởng.

Nếu giá dầu thấp, cần cân nhắc việc tăng khai thác vì mục tiêu tăng trưởng

Trí Lâm | 10/08/2017, 11:06

Trong báo cáo vừa công bố, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cảnh báo giá dầu đổi chiều đi xuống dưới 50 USD/thùng cho thấy sự khó đoán định của thị trường này. Nếu giá tiếp tục đi xuống nữa, Việt Nam cần cân nhắc thêm việc tăng sản lượng khai thác dầu cho mục tiêu tăng trưởng.

Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa đưa ra báo cáo về bức tranh kinh tế Việt Nam trong 7 tháng đầu năm và dự báo những tháng còn lại của năm 2017.

Báo cáo nhận định, kể từ giữa quý 2/2017, tình hình kinh tế - xã hội đã có chuyển biến theo hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, sản xuất trong nước dần phục hồi; lạm phát được kiểm soát, mặt bằng lãi suất, tỷ giá ổn định; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; xuất khẩu tăng cao, thu hút khách quốc tế và đầu tư nước ngoài đạt khá...

Còn trong những tháng còn lại của năm 2017, báo cáo cho rằng triển vọng khả quan của kinh tế thế giới cũng như tín hiệu tích cực từ các nền kinh tế chủ chốt sẽ tác động tích cực tới triển vọng kinh tế Việt Namtrong năm 2017. Sự tăng giá của một số đồng tiền và triển vọng phục hồi kinh tế có thể giúp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn qua đó thể phục hồi được tốc độ tăng trưởng thương mại.

Bên cạnh đó, sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh, triển vọng hội nhập kinh tế quốc tế và hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục khởi sắc. Sự cải thiện mạnh mẽ về cơ chế chính sách liên quan đến cải cách thể chế, môi trường đầu tư, kinh doanh được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thực hiện trong năm 2016 và đầu năm 2017 sẽ phát huy hiệu quả nhiều hơn trong những tháng cuối năm nay; hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, qua đó thúc đẩy vốn đầu tư cho nền kinh cao hơn so với năm 2016…

Theo báo cáo này, tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện tích cực trong 5 tháng cuối năm nhờ sự cải thiện của cả 3 động lực tăng trưởng là khu vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, và dịch vụ cùng được cải thiện.

Về khu vực dịch vụ, tăng trưởng ấn tượng (cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây) trong 7 tháng đầu năm là nhờ sự cải thiện mạnh trong tiêu dùng dịch vụ và hàng hóa, mức tăng khá của ngành bảo hiểm, ngân hàng. Điều này khiến khu vực dịch vụ trở thành là bệ phóng cho tăng trưởng chung.

Đối với khu vực công nghiệp và xây dựng, sự cải thiện tích cực của khu vực này ngày càng hiện hữu rõ nét kể từ quý 2 và được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi tích cực hơn trong những tháng còn lại của năm 2017. Cụ thể là sản lượng sản xuất điện thoại được kỳ vọng tăng mạnh hơn (có khả năng đạt 12-13% trong năm 2017); các biện pháp quyết liệt từ Chính phủ nhằm kích thích tăng trưởng sẽ giúp tháo gỡ khó khăn và cải thiện năng lực của khu vực sản xuất trong 2 quý còn lại của năm; chỉ số PMI tháng 6 đạt 52,5, là tháng 19 liên tiếp đạt trên 50 điểm; việc tăng khai thác dầu thô thêm 1,5 triệu tấn sẽ giúp kìm hãm sự giảm sút của ngành công nghiệp khai khoáng, đóng góp khoảng 0,38 điểm % vào tăng trưởng…

Nửa cuối năm 2017, vốn FDI cũng được dự báo sẽ đạt nhiều kết quả tích cực nhờ hưởng lợi từ nhiều yếu tố thuận lợi của nền kinh tế như đã phân tích ở trên. Dòng vốn FDI tăng được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng giúp hồi phục tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2017. Cùng với đó, tăng trưởng tiêu dùng cũng được dự báo tương đối sáng sủa trong những tháng cuối năm. Có nhiều yếu tố tác động tích cực đến tăng trưởng tiêu dùng đáng kể như: chính sách kích thích đầu tư và sản xuất kinh doanh, nguồn cung hàng hóa dồi dào và giữ giá cả không có biến động lớn, hoạt động khuyến mãi kích thích tiêu dùng vào dịp cuối năm cũng sẽ sôi động hơn so với đầu năm…

Báo cáo cho rằng yếu tố thu nhập: lương cơ bản cũng sẽ có tác động tích cực đến sức mua nhưng mức độ tác động không quá lớn do giá cả có thể tăng do ảnh hưởng của tăng lương.

“Mặc dù rủi ro tác động xấu đến tiêu dùng chỉ có yếu tố giá cả khi áp lực tăng giá vẫn còn hiện hữu. Tiêu dùng cuối cùng dự báo tăng 7,7% năm 2017 so với năm 2016”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo này, trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn như xu hướng gia tăng bảo hộ mậu dịch. Việc Mỹ rútkhỏi TPP và vấn đề chính trị hóa vốn đầu tư của Mỹ có thể tác động tiêu cực tới hoạt động thương mại của Việt Nam.

“Chính sách bảo hộ thương mại và thuế biên giới mà Mỹ đề xuất sẽ khiến cho xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ gặp nhiều khó khăn, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam”, báo cáo nhận định.

Cùng với đó,giá dầu đổi chiều đi xuống dưới 50 USD/thùng, cho thấy sự khó đoán định của thị trường này. Nếu giá dầu tiếp tục đi xuống sâu thêm nữa Việt Nam cần cân nhắc thêm việc tăng sản lượng khai thác dầu cho mục tiêu tăng trưởng; Giá các mặt hàng nông sản tiếp tục giảm sâu có thể sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp gần 4% trong các quý tiếp theo, báo cáo cho rằng cần phải có giải pháp tích cực hơn trong sản xuất và thị trường trong nước;

Còn về tình hình lạm phát 6 tháng cuối năm, báo cáo dự báo sẽ còn nhiều biến động khi giá dầu thế giới diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng cuối năm, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan... nên trong thời gian tới, nhu cầu hàng hóathị trường không có nhiều biến động. Do đó giá cả hàng hoá được dự báo vẫn sẽ ổn định, mặc dù việc tăng lương từ 1.7.2017 có thể làm tăng giá nhẹ. Dự báo chỉ số giá tiêu dùng cả năm sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức dưới 5%.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu giá dầu thấp, cần cân nhắc việc tăng khai thác vì mục tiêu tăng trưởng