Gần như chắc chắn, bóng đá Thái Lan, từ nam đến nữ đều thành công hơn hiện nay.

Nếu 'Madam Pang' làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan...

Đặng Hoàng | 14/08/2023, 16:12

Gần như chắc chắn, bóng đá Thái Lan, từ nam đến nữ đều thành công hơn hiện nay.

Nữ doanh nhân Nualphan Lamsam, thường được mọi người gọi bằng cái tên thân thương: "Madam Pang" chính thức thông báo sẽ tranh cử Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) nhiệm kỳ 2024 - 2028.

Madam Pang cũng là nhân vật rất quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi cô làm Trưởng đoàn đội tuyển U.23 và quốc gia Thái Lan. 

Đi đến đâu, bóng đá Thái Lan thành công đến đó

Hơn 10 năm Madam Pang làm Trưởng đoàn đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan, đội tuyển này hai lần liên tiếp tham dự vòng chung kết World Cup 2015, 2019.

Khi bóng đá nam Thái Lan tuột dốc và bị Việt Nam chiếm ngôi số 1 Đông Nam Á, Madam Pang rời vị trí Trưởng đoàn bóng đá nữ để nhận trọng trách Trưởng đoàn đội U.23 và tuyển quốc gia Thái Lan vào năm 2021. Ngay lập tức, bóng đá nam Thái Lan vô địch AFF Cup liên tiếp trong năm 2021 và 2022.

Madam Pang là ai mà luôn đem vận may đến cho bóng đá Thái Lan, từ nữ đến nam?

Madam Pang không chỉ là doanh nhân giàu có mà còn là nhà hoạt động chính trị với gia thế quyền lực nổi tiếng ở Thái Lan. Đặc biệt, bà có một niềm đam mê với bóng đá vô điều kiện.

Trong quãng thời gian hoạt động bóng đá nữ, Madam Pang đã chi khoảng 10 triệu USD để hỗ trợ đội tuyển, từ tăng lương, thưởng cho đến những hoạt động khác nhằm nâng cao đời sống các tuyển thủ nữ. Đó là số tiền cá nhân mà bà đã hỗ trợ bóng đá nữ.

Bà cũng là người quyết liệt phản đối các quan chức bóng đá chia tiền thưởng của các tuyển thủ bóng đá nữ nước nhà. Quan điểm của bà rất rõ ràng: của cầu thủ phải để cầu thủ hưởng. Bà cũng là người kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ và tặng thưởng để tăng thêm thu nhập cho các tuyển thủ nữ Thái Lan.

Bóng đá nam Thái Lan với đích đến tại vòng chung kết World Cup

Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên có đội tuyển bóng đá nữ tham dự vòng chung kết (VCK) World Cup dưới thời kỳ Madam Pang, và giờ thì Madam Pang đặt mục tiêu Thái Lan sẽ là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á có đội tuyển bóng đá nam tham gia VCK World Cup.

Mục tiêu này càng trở nên quyết liệt hơn khi từ World Cup 2026, số đội ở VCK World Cup sẽ tăng từ 32 lên 48 đội và châu Á từ 4.5 tăng lên 8,5 suất.

Năm 2015, Madam Pang trở thành Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Port FC khi còn thi đấu ở Thai Premier League. Năm 2016, đội thăng hạng và thi đấu ở Thai Divison 1, rồi một năm sau, 2017, Port FC lên thi đấu ở hạng cao nhất: Thai-League.

Như vậy, chỉ trong 2 năm, dưới sự điều hành của Madam Pang, Port FC đã thăng liên tiếp 2 hạng. Kể từ khi thi đấu ở Thai League (ngoại trừ mùa đầu tiên hạng 9 và năm 2021 - 2022 hạng 8) Port FC có 4 lần hạng 3 Thai-League.

Từ những thành công cho thấy, Madam Pang không chỉ giỏi trong kinh doanh mà còn xuất sắc trong điều hành hoạt động bóng đá từ nữ đến nam, từ cấp CLB cho đến đội tuyển U.23 và quốc gia.

Madam Pang được sự ủng hộ tuyệt đối

Chủ tịch Buriram United Newin Chidchob và Chủ tịch BG Pathum United Khun Pavin Bhirombkhadi tuyên bố ủng hộ Madam Pang trong chiến dịch tranh cử Chủ tịch FAT. Đây là chủ tịch của 2 CLB mạnh nhất Thái Lan, cùng với Madam Pang, họ là "bộ 3 quyền lực" nhất hiện nay của bóng đá Thái Lan.

Hai người này không chỉ ủng hộ Madam Pang bằng lời nói, mà Chủ tịch Pavin Bhirombkhadi cho biết sẽ hỗ trợ về khoa học thể thao cùng cơ sở vật chất đào tạo. Trong khi đó, Chủ tịch Newin Chidchob sẵn sàng để HLV của đội là Ishii Masatada làm Giám đốc kỹ thuật FAT để hỗ trợ HLV trưởng Mano Polking.

Ngay cả đương kim Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung cũng có lời đề nghị và ủng hộ Madam Pang thay ông làm Chủ tịch FAT.

Cuối cùng, Hoàng gia Thái Lan cũng tín nhiệm và bảo trợ Madam Pang tranh cử Chủ tịch FAT.

Với bề dày và sự đóng góp vô điều kiện cho thành công của bóng đá Thái Lan, gần như chắc chắn Madam Pang sẽ là Chủ tịch FAT nhiệm kỳ 2024 - 2028.

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan tin rằng, Madam Pang sẽ đưa bóng đá Thái Lan lên tầm cao mới của châu Á và trước mắt là giành 1 trong 8 suất chính thức của châu Á tham dự VCK World Cup 2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
8 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu 'Madam Pang' làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan...