Trong cuộc gặp song phương ngày 15.10 tại bang Goa (Ấn Độ), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết một thỏa thuận bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 và một thỏa thuận thành lập liên doanh để sản xuất máy bay trực thăng tại Ấn Độ.

Nga - Ấn ký thỏa thuận bán tên lửa và sản xuất máy bay

Cẩm Bình | 15/10/2016, 18:04

Trong cuộc gặp song phương ngày 15.10 tại bang Goa (Ấn Độ), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết một thỏa thuận bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 và một thỏa thuận thành lập liên doanh để sản xuất máy bay trực thăng tại Ấn Độ.

Các quan chức quân sự Ấn Độ cho biết, theo thỏa thuận, liên doanh Nga-Ấn sẽ sản xuất ít nhất 200 máy bay trực thăng Kamov 226T đáp ứng cho nhu cầu của lực lượng quân đội Ấn Độ. Thỏa thuận cũng là một phần trong nỗ lực xây dựng một cơ sở công nghiệp quốc phòng tại Ấn của Thủ tướng Modi.

Còn theo thỏa thuận mua hệ thống tên lửa, Ấn Độ sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf với giá hơn 5 tỉUSD.

Giới quân sự Ấn Độ cho biết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf sẽ tăng đáng kể sức mạnh quân sự của Ấn Độ dọc theo những vùng biên giới giáp với Trung Quốc và Pakistan.

Nga đã đồng ý bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ - Ảnh: The Hindu

Theo trang Zee News (Ấn Độ), S-400 là một trong những hệ thống tên lửa thế hệ mới hiện đại nhất của Nga, gồm 3 tầm bắn rất xa (hơn 400km); xa (250km) và trung (120km). S-400 Triumf có khả năng chống lại mọi loại vũ khí tấn công, từ máy bay chiến lược, tên lửa đạn đạo cho đến các loại vũ khí siêu thanh như máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Đặc biệt, S-400 là có khả năng bắn hạ 36 mục tiêu cùng một lúc trong một lần phóng.

Ngoài 2 thỏa thuận kể trên, lãnh đạo hai nước cũng đã ký thỏa thuận mua 4 tàu khu trục (cho hải quân Ấn Độ); thỏa thuận hợp tác năng lượng 2016-2017; một bản ghi nhớ về an ninh mạng; một thỏa thuận đầu tư trị giá 12 tỉUSD phát triển cơ sở hạ tầng ngành lọc dầu giữa hai tập đoàn dầu khí Rosneft (Nga) và Essar (Ấn).

Ngoài vấn đề quốc phòng, lãnh đạo hai nước cũng đã tuyên bố hợp tác trong vấn đề chống khủng bố. Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp, lãnh đạo Nga - Ấn đã “tái khẳng định rằng sẽ không khoan nhượng đối với bọn khủng bố và những kẻ ủng hộ” và “lập trường rõ ràng của Nga về chống khủng bố cũng là lập trường của Ấn Độ”.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra trước thềm hội nghị cấp cao nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Hội nghị có sự góp mặt của lãnh đạo Ấn, Nga, Trung, Brazil và Nam Phi.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Ấn ký thỏa thuận bán tên lửa và sản xuất máy bay