Hàng nghìn người ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bị cầm tù đã tuần hành ở trung tâm Moscow vào ngày 21.4 nhằm kêu gọi tự do cho ông, khi sức khỏe của Navalny hiện đang suy giảm nghiêm trọng trong khi tuyệt thực.

Nga bắt giữ hơn 1.000 người tại các cuộc biểu tình ủng hộ Alexei Navalny

Hoàng Phương | 22/04/2021, 09:13

Hàng nghìn người ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny bị cầm tù đã tuần hành ở trung tâm Moscow vào ngày 21.4 nhằm kêu gọi tự do cho ông, khi sức khỏe của Navalny hiện đang suy giảm nghiêm trọng trong khi tuyệt thực.

106871944-16190359332021-04-21t175323z_1568324888_rc2h0n9i2kbk_rtrmadp_0_russia-politics-navalny-protests.jpeg
Một người đàn ông bị nhân viên thực thi pháp luật bắt đi trong cuộc biểu tình ủng hộ Alexei Navalny tại Saint Petersburg, Nga ngày 21 tháng 4 năm 2021.

Hơn 1.000 người đã bị bắt trên khắp nước Nga liên quan đến các cuộc biểu tình, theo một tổ chức nhân quyền theo dõi các cuộc đàn áp chính trị. Nhiều người đã bị bắt trước khi các cuộc biểu tình bắt đầu, bao gồm cả hai cộng sự hàng đầu của Navalny ở Moscow.

Tổ chức của Navalny đã kêu gọi các cuộc biểu tình sau khi có báo cáo vào cuối tuần trước rằng sức khỏe của ông ấy đang xấu đi.

“Tình hình của Navalny thực sự rất nghiêm trọng, và vì vậy chúng tôi đã đẩy tới trước ngày diễn ra các cuộc biểu tình lớn”, Vladimir Ashurkov, một đồng minh thân cận của Navalny và là giám đốc điều hành của Tổ chức Chống tham nhũng, nói với hãng thông tấn Associated Press. “Sức khỏe của Alexei đã giảm sút nghiêm trọng và ông ấy đang ở trong tình trạng khá nguy kịch. Các bác sĩ đang nói rằng dựa theo kết quả xét nghiệm, ông ấy nên được nhập viện chăm sóc đặc biệt”.

Tổ chức của Navalny đã kêu gọi những người biểu tình ở Moscow tập hợp tại Quảng trường Manezh, ngay bên ngoài các bức tường của Điện Kremlin, nhưng cảnh sát đã chặn không cho họ tiến vào. Thay vào đó, một đám đông lớn đã tập trung tại Thư viện Nhà nước Nga gần đó và một nhóm khác tại con phố Tverskaya, một đại lộ chính dẫn đến quảng trường. Cả hai nhóm sau đó di chuyển qua các con phố.

“Làm sao bạn có thể không biểu tình ủng hộ nếu một người đang bị giết hại chết dần chết mòn - và không chỉ có ông ấy. Có rất nhiều tù nhân chính trị khác”, Nina Skvortsova, một người biểu tình ở Moscow, nói.

Tại St.Petersburg, cảnh sát đã phong tỏa Quảng trường Cung điện, không gian rộng lớn bên ngoài bảo tàng Hermitage và những người biểu tình thay vào đó đã tập trung đông đúc dọc Nevsky Prospekt gần đó.

Không rõ liệu các cuộc biểu tình hiện giờ có tương đương với quy mô và cường độ của các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã nổ ra vào tháng 1 sau khi Navalny, đối thủ nổi bật nhất của Tổng thống Vladimir Putin, bị bắt hay không. Các ước tính về lượng người đi biểu tình rất khác nhau: Cảnh sát Moscow cho biết 6.000 người đã biểu tình ở thủ đô, trong khi một quan sát viên nói với kênh YouTube của Navalny rằng đám đông đạt khoảng 60.000 người.

Nhóm OVD-Info báo cáo có 1.004 vụ bắt giữ ở 82 thành phố.

Nhóm của ông Navalny đã kêu gọi các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào đúng ngày mà Putin đưa ra bài phát biểu thường niên của quốc gia. Trong bài phát biểu của mình, ông Putin đã tố cáo những nỗ lực của các chính phủ nước ngoài nhằm áp đặt sức mạnh của họ lên Nga. Ông Putin, người không bao giờ công khai sử dụng tên của Navalny, không chỉ đích danh cho sự tố cáo này, nhưng các chính phủ phương Tây đã chỉ trích gay gắt cách đối xử đối với Navalny và đã kêu gọi trả tự do cho ông.

Tại Moscow, phát ngôn viên của Navalny, Kira Yarmysh và Lyubov Sobol, một trong những cộng sự nổi tiếng nhất của ông, đã bị cảnh sát tạm giữ vào buổi sáng.

Luật sư của Kira Yarmysh, Veronika Polyakova, cho biết cô đã bị bắt giam bên ngoài căn hộ của mình khi cô đi ra ngoài trong một giờ mà cô được phép ra ngoài. Cô đã bị đưa đến đồn cảnh sát và bị buộc tội tổ chức tụ tập bất hợp pháp.

Luật sư của Lyubov Sobol, Vladimir Voronin, cho biết cô đã bị cảnh sát mặc sắc phục đuổi khỏi taxi.

OVD-Info đưa tin rằng cảnh sát đã khám xét các văn phòng của tổ chức Navalny ở Yekaterinbrug và bắt giữ một nhà báo có liên quan đến Navalny ở Khabarovsk.

Petersburg, Trường Đại học Thiết bị Hàng không Vũ trụ đã đăng thông báo cảnh báo rằng những sinh viên tham gia biểu tình trái phép có thể bị đuổi học.

Các nhà chức trách Nga đã tăng cường trấn áp các đồng minh và những người ủng hộ ông Navalny. Văn phòng công tố Moscow đã yêu cầu tòa án coi Tổ chức chống tham nhũng của Navalny và mạng lưới các văn phòng khu vực của anh ta là các tổ chức cực đoan. Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng một động thái như vậy sẽ làm tê liệt hoạt động của các nhóm và khiến các thành viên và các nhà tài trợ của họ phải chịu mức án tù lên đến 10 năm.

Các đồng minh của ông Navalny đã thề rằng sẽ tiếp tục công việc của họ bất chấp áp lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
8 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt giữ hơn 1.000 người tại các cuộc biểu tình ủng hộ Alexei Navalny