Đại sứ Nong Rong may mắn sống sót nhưng các mối đe dọa an ninh phủ bóng lên lợi ích của Trung Quốc ở Pakistan.

Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan thoát chết sau vụ đánh bom khách sạn làm 4 người thiệt mạng, thủ phạm lên tiếng

Nhân Hoàng | 22/04/2021, 07:13

Đại sứ Nong Rong may mắn sống sót nhưng các mối đe dọa an ninh phủ bóng lên lợi ích của Trung Quốc ở Pakistan.

Một vụ nổ bom đã làm rung chuyển khách sạn Serena ở Quetta, phía tây nam Pakistan, vào đêm 21.4 khiến 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Đại sứ Trung Quốc Nong Rong ở lại khách sạn trong đêm nhưng đã rời đi ăn tối vài phút trước khi vụ nổ xảy ra.

Khách sạn này được xây dựng kiên cố, nằm cạnh Lãnh sự quán Iran.

Hôm 21.4, Đại sứ Nong Rong và Li Bijian (Tổng lãnh sự Trung Quốc tại các tỉnh Sindh và Balochistan) đã có chuyến thăm chính thức đến Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan. Trong chuyến thăm, Nong Rong đã gặp thống đốc và tỉnh trưởng của tỉnh, sau đó đã tặng 1.700 gói thực phẩm cho các gia đình khó khăn trong một buổi lễ phân phát thực phẩm.

Phái đoàn Trung Quốc đang ở tại khách sạn Serena (khách sạn 4 sao duy nhất ở Quetta) và an ninh đã thắt chặt trong chuyến thăm của các chức sắc nước ngoài.

Khoảng 22 giờ 30 phút, một chiếc ô tô sedan màu trắng chở đầy thuốc nổ đi vào khuôn viên khách sạn và phát nổ ở khu vực bãi đậu xe.

Vụ nổ khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và một nhân viên bảo vệ khách sạn. Hai trợ lý ủy viên từ chính quyền khu vực Balochistan nằm trong số 12 người bị thương.

Một quan chức tại bệnh viện dân sự địa phương, Waseem Baig, cho biết 4 người đã chết và "một số người khác đang trong tình trạng nguy kịch".

danh-bom-khach-san-dai-su-trung-quoc-khach-san.jpg
Lực lượng cứu hỏa lao vào các phương tiện đang cháy sau một vụ nổ tại khách sạn Serena ở Quetta, Pakistan, vào ngày 21.4 khiến 4 người thiệt mạng

Trung Quốc có hoạt động kinh tế đáng kể ở Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan có thành phố cảng Gwadar. Gwadar là trung tâm của Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan trị giá 50 tỉ USD, một thành phần của Pakistan trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Sheikh Rashid, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, nói với các phóng viên địa phương rằng Nong Rong ở tại khách sạn Serene nhưng làm việc ở một địa điểm khác vào thời điểm vụ nổ xảy ra.

Nong Rong được bổ nhiệm làm Đại sứ của Trung Quốc tại Islamabad (thủ đô Pakistan) vào tháng 9.2020. Nong Rong rất thông thạo về thương mại và giao thương. Các nhà phân tích tin rằng sự lựa chọn Nong Rong có thể làm tăng các hoạt động thương mại và Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ở Pakistan.

Nhóm chiến binh nằm ngoài vòng pháp luật Tehreek e-Taliban Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Các công dân Trung Quốc đã bị tấn công nhiều lần ở Balochistan, chủ yếu là dưới bàn tay của lực lượng ly khai Baloch.

Vào tháng 5.2017, một cặp vợ chồng Trung Quốc đã bị bắt cóc khỏi Quetta bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo và sau đó bị giết tại Mastung, thị trấn trong cùng tỉnh. Sự việc đó đã chấm dứt sự đi lại tự do của người Hoa ở Quetta.

Các quan chức Trung Quốc hiện đến thăm thành phố Quetta với lực lượng dự phòng an ninh dày đặc.

Các chuyên gia tin rằng vụ tấn công khách sạn Serena tiếp tục nhấn mạnh mối đe dọa với lợi ích của Trung Quốc ở tỉnh Balochistan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan thoát chết sau vụ đánh bom khách sạn làm 4 người thiệt mạng, thủ phạm lên tiếng