Chính phủ Lào đã quyết định thực hiện lệnh tăng cường các biện pháp hạn chế tại thủ đô Vientiane từ ngày 22.4 đến ngày 5.5 sau khi quốc gia này ghi nhận thêm 28 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các ca COVID-19 tăng vọt 2 chữ số, Lào lập tức phong tỏa thủ đô

Anh Tú | 22/04/2021, 07:00

Chính phủ Lào đã quyết định thực hiện lệnh tăng cường các biện pháp hạn chế tại thủ đô Vientiane từ ngày 22.4 đến ngày 5.5 sau khi quốc gia này ghi nhận thêm 28 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lào, Tiến sĩ Bounfeng Phoummalaisith đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ tư hôm qua 21.4 để thông báo về các yếu tố chính được nêu trong Chỉ thị số 15 / PM của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và phản ứng đầy đủ với đại dịch COVID-19.

Chỉ thị này là một trong những thông báo nghiêm trọng nhất của Lào kể từ khi đại dịch bắt đầu, mở rộng quyền hạn của Ban chỉ đạo Quốc gia (NTC) để sẵn sàng đưa ra các phản ứng thích hợp và công khai thông tin để kiểm soát vi rút.

Chỉ thị cấm tất cả người dân Vientiane rời thủ đô đồng thời người dân ở các tỉnh khác cũng bị cấm đến Vientiane, ngoại trừ những người làm việc tại thủ đô đã được NTC chấp thuận.

Chỉ thị dài 4 trang do Thủ tướng Phankham Viphavanh ký cũng nghiêm cấm tất cả người dân rời khỏi nhà ngoại trừ việc mua sắm hàng hóa thiết yếu, đến bệnh viện và nhiệm vụ nào khác được NTC ủy quyền.

Chỉ thị cấm mọi hành động dự trữ và tăng giá các sản phẩm trong giai đoạn này, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, khẩu trang, gel và thuốc.

Tất cả các hình thức tụ tập với hơn 20 người đều bị cấm bao gồm tiệc cưới, lễ hội văn hóa và các hoạt động tôn giáo khác.

Công chúng nên tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ như kiểm tra nhiệt độ, duy trì sự giãn cách xã hội và rửa tay bằng xà phòng và gel khử trùng.

Các biên giới quốc tế và địa phương với các quốc gia láng giềng cũng bị đóng cửa, ngoại trừ những biên giới được NTC cho phép và xe tải chở hàng.

Bộ Ngoại giao Lào đã được chỉ đạo phối hợp với các ngành khác để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước ngoài có nhu cầu về nước.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thiết yếu được phép tiếp tục hoạt động bao gồm các dự án lớn, bệnh viện, ngân hàng, công ty viễn thông, chợ, cấp nước, v.v.

Các bộ và các cơ quan nhà nước khác cần bố trí một số lượng thích hợp cán bộ thường trực tại trụ sở từ ngày 22.4 đến ngày 5.5 trong khi những người khác làm việc tại nhà, ngoại trừ lực lượng cảnh sát, quân đội và lính cứu hỏa.

Đây là lần đóng cửa thủ đô thứ hai kể từ khi đợt bùng phát COVID-19 diễn ra ở Lào vào năm ngoái. Trước đó, trong thời gian 1-19.4 năm ngoái, Lào phong tỏa thủ đô, yêu cầu người dân ở nhà và tuân thủ mọi biện pháp ngăn chặn do chính quyền đưa ra.

Quyết định phong toả Vientiane được Chính phủ Lào đưa ra chỉ vài giờ sau khi ghi nhận thêm 26 ca nhiễm mới trong cộng đồng ở thủ đô trong 24 giờ, trong đó có 11 ca tiếp xúc với ca bệnh số 59 và 3 người bạn của bệnh nhân này. Các trường hợp còn lại được ghi nhận ở một số khu vực rải rác trong các quận ở thủ đô Viêng Chăn.

Ngoài 26 ca mắc mới ở Vientiane, trong ngày hôm qua, Lào còn có thêm 2 ca mắc COVID-19 ở tỉnh Champasak và đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Đây cũng là lần đầu tiên Lào ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức 2 con số kể từ khi dịch bùng phát. Tính đến nay, Lào đã có 88 người mắc COVID-19 và chưa có trường hợp nào tử vong.

Sự cảnh giác của Lào không thừa khi họ chứng kiến sự gia tăng chóng mặt các ca nhiễm COVID-19 gần đây tại 2 nước láng giềng là Campuchia và Thái Lan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các ca COVID-19 tăng vọt 2 chữ số, Lào lập tức phong tỏa thủ đô