Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong tháng 5.2018, Nga bất ngờ lọt ra ngoài danh sách những nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Nga bất ngờ khi hết là chủ nợ lớn của Mỹ

Hà Ngọc Bách | 18/07/2018, 17:39

Theo Bộ Tài chính Mỹ, trong tháng 5.2018, Nga bất ngờ lọt ra ngoài danh sách những nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Cụ thể, Tổng số trái phiếu chính phủ Mỹ mà Nga nắm vào cuối tháng 5.2018 chỉ là 14,9 tỉ USD, dưới quá sâu ngưỡng 30 tỉ USD để được xem là chủ nợ lớn của Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ đã công bố cụ thể danh sách 33 chủ nợ lớn nhất của nước này, với Trung Quốc vẫn là nước đứng đầu và Chile là nước thứ 33.

Tốc độ giảm nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của Nga là đáng kinh ngạc khi trong tháng 4.2018 nước này chỉ còn nắm 48,7 tỉ USD trái phiếu Mỹ - từ mốc 96,1 tỉ USD tháng trước đó. Trong tháng 5, Nga tiếp tục bán ra thêm 33,8 tỉ USD trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ còn nắm số trái phiếu nợ trị giá 14,9 tỉ USD mà thôi.

Dù Nga đang bán tháo trái phiếu Mỹ, nhưng Bộ Tài chính Mỹ cho hay dòng vốn nước ngoài đã giúp Washington thu được 69,9 tỉ USD trong tháng 5.

"Dòng vốn tư nhân nước ngoài chảy ròng vào là 58,8 tỉ USD và đầu tư vốn chính thức của chính phủ nước ngoài là 11,1 tỉ USD", Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ nói với Bloomberg rằng thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn đang thu hút được nhiều nhà đầu tư và nhu cầu với kênh đầu tư này vẫn đang rất mạnh. Dù vậy, Bộ Tài chính Mỹ không bình luận về chiến thuật đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân hoặc quốc gia cụ thể nào.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rất xấu dùngày 16.7, hai nhà lãnh đạo của hai nước này đã có một cuộc gặp thượng đỉnh tại Phần Lan, nhưng không có bất kỳ một cải thiện quan hệ đáng kể nào được đưa ra.

Thiên Hà (theo Bloomberg, Sputnik News)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bất ngờ khi hết là chủ nợ lớn của Mỹ