Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.2 đã công nhận độc lập hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là Luhansk và Donetsk.

Nga công nhận độc lập với Luhansk và Donetsk, mở đường pháp lý can thiệp vào Ukraine

A.T | 22/02/2022, 06:04

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.2 đã công nhận độc lập hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là Luhansk và Donetsk.

Phát biểu dài trên truyền hình Nga, ông Putin mô tả Ukraine là một phần không thể tách rời trong lịch sử nước Nga và nói rằng miền đông Ukraine là vùng đất cổ của Nga và ông tin tưởng rằng người dân Nga sẽ ủng hộ quyết định của ông.

Sau đó truyền hình nhà nước Nga phát hình ảnh Tổng thống Putin ký sắc lệnh công nhận độc lập vùng ly khai miền đông Ukraine.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thông báo quyết định của mình trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp và hai nhà lãnh đạo này đã bày tỏ sự thất vọng. Đây là động thái tăng cao nguy cơ khủng hoảng mà phương Tây lo ngại có thể nổ ra một cuộc chiến tranh lớn.

Việc công nhận độc lập các khu vực do quân ly khai nắm giữ có thể mở đường cho Moscow đưa lực lượng quân sự vào hai khu vực  Donetsk và Luhansk một cách công khai với lý do là Nga đang can thiệp như một đồng minh để bảo vệ họ chống lại Ukraine.

Trước đó, hôm 15.2, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu để yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập với Donetsk và Luhansk. Tổng thống Putin khi đó từ chối tiết lộ về cách ông dự định phản ứng. Nhưng giờ ông đã ngả bài và Động thái này của Moscow có thể tạo ra lợi thế vào phút chót cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden theo sáng kiến của Pháp nhằm ngăn chặn Nga leo thang tại Ukraine.

Việc Hạ viện Nga bỏ phiếu để yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập với Donetsk và Luhansk đã khiến Ukraine rất lo lắng và giờ điều đó đã thành sự thật. 

Ukraine đã từng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận vào hôm nay về nỗ lực của Quốc hội Nga trong việc công nhận lực lượng ly khai tự xưng ở miền đông Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp hàng chục lần để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine kể từ khi Nga sáp nhập khu vực Crimea vào năm 2014. Họ không thể thực hiện bất kỳ hành động nào vì Nga là thành viên thường trực, nắm phủ quyết cùng với Pháp, Anh, Trung Quốc và Mỹ.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga công nhận độc lập với Luhansk và Donetsk, mở đường pháp lý can thiệp vào Ukraine