Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết một chốt biên phòng ở tỉnh Rostov hôm 20.2 đã bị phá hủy do trúng đạn pháo được cho là bắn từ lãnh thổ Ukraine.

Chốt biên phòng Nga trúng pháo từ Ukraine, Moscow tuyên bố 'không còn đường lui'

Hoàng Vũ | 21/02/2022, 20:00

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết một chốt biên phòng ở tỉnh Rostov hôm 20.2 đã bị phá hủy do trúng đạn pháo được cho là bắn từ lãnh thổ Ukraine.

"Một quả đạn pháo không xác định đã được bắn từ lãnh thổ Ukraine lúc 9 giờ 50 ngày 20.2 và đã phá hủy hoàn toàn một tiền đồn biên phòng tại tỉnh Rostov. Không có ai bị thương trong vụ việc, lực lượng công binh đang xử lý hiện trường", FSB ra thông cáo cho biết hôm 21.2.

Theo giới chức Nga, sự việc trên xảy ra cách biên giới với Ukraine khoảng 150 m. Tỉnh Rostov nằm ở phía tây nước Nga, giáp với hai tỉnh do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát là Donetsk và Lugansk.

Hiện Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ cáo buộc nã pháo về phía Nga, trong khi lực lượng ly khai chưa bình luận về thông tin trên.

Đáng chú ý, trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News (Mỹ) hôm 20.2, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng nếu kết nạp Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đẩy Nga vào cảnh "không còn đường lui", điều Moscow sẽ không bao giờ chấp nhận.

"Trong khi NATO mở rộng về phía đông, chúng tôi đã làm rất nhiều khi rút quân khỏi những khu vực gần các quốc gia Blatic và Đông Âu. Nhưng không một ai nói câu cảm ơn", ông Antonov nói.

anatoly_antonov.jpg
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: Internet

Quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho rằng phương Tây đang phớt lờ các quan ngại an ninh của Nga. Nếu NATO kết nạp Ukraine làm thành viên thì "đây sẽ là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận được. Chúng tôi không còn đường lui", ông Antonov nhấn mạnh, đồng thời khẳng định chính quyền Moscow muốn an ninh của nước này được đảm bảo bằng các văn kiện pháp lý, một trong số đó là "cam kết Ukraine không được phép gia nhập NATO".

Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây sau khi Mỹ và NATO cáo buộc Nga điều số lượng lớn binh sĩ tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Cụ thể, Mỹ và phương Tây cho rằng Nga đã tập hợp hơn 130.000 quân, chia thành 3 hướng bao quanh Ukraine.

Về phần mình, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích tự vệ, đồng thời, nhấn mạnh họ có quyền điều quân đội trên lãnh thổ của họ".

"Chúng tôi không đe dọa Ukraine. Rất dễ dàng để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Nếu bạn thuyết phục Kiev ngồi vào bàn đàm phán như vậy sẽ không có giao tranh, sẽ có hòa bình, sẽ không có bất kỳ thương vong. Nó rất dễ", đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói với CBS News hôm 20.2.

Theo ông Antonov, không có cuộc xâm lược và không có kế hoạch như vậy. Nga đã công khai quyết định - tuyên bố sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại. 

"Mỗi đất nước có quyền bảo vệ ranh giới và biên giới của mình. Liên bang Nga, Mỹ, cũng như bất kỳ quốc gia nào, đều có quyền như vậy. Nó không phải là ngoại lệ. Quân đội Nga đang ở trên lãnh thổ Nga có chủ quyền. Chúng tôi không đe dọa bất cứ ai. Tại sao các quốc gia khác cố gắng áp đặt các quyết định của họ lên chúng tôi?", ông nói.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
22 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chốt biên phòng Nga trúng pháo từ Ukraine, Moscow tuyên bố 'không còn đường lui'