Nga đã giới thiệu Hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) 9K333 Verba tại triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự DEFEXPO-2016, diễn ra tại Goa, Ấn Độ. 

Nga cung cấp tên lửa MANPADS Verba cho Ấn Độ

Một Thế Giới | 27/03/2016, 06:47

Nga đã giới thiệu Hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) 9K333 Verba tại triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự DEFEXPO-2016, diễn ra tại Goa, Ấn Độ. 

Đáp ứng nhu cầu của Ấn Độ trong kế hoạch cung cấp các loại vũ khí phòng không tiên tiến và tiện lợi cho quân đội, Nga đã giới thiệu Hệ thống tên lửa phòng không vác vai 9K333 Verba tại triển lãm DEFEXPO-2016, diễn ra tại Goa. Trước đó, MANPADS 9K333 được cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2014 và vũ khí này lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2015, tại triển lãm quân sự ở Moscow.

Theo các nhà xuất khẩu vũ khí Nga, cho đến triển lãm DEFEXPO-2016, MANPADS 9K333 mới chính thức được giới thiệu đến các nước trên thế giới. Sergei Goreslavsky, Phó Tổng giám đốc Công ty Rosoboronexport cho biết: “Chúng tôi tin rằng, Verba sẽ thu hút sự quan tâm của quân đội Ấn Độ, đối tác của Nga trong khu vực Đông Nam Á và một số khu vực khác”.

Tuy nhiên, ông Goreslavsky hy vọng nhu cầu đối với hệ thống tên lửa phòng không vác vai Igla-S, phiên bản trước của 9K333 Verba, sẽ tiếp tục ổn định khi Nga giới thiệu tên lửa mới. Nhiều nước hiện vẫn trang bị Igla-S cho các lực lượng vũ trang, nhờ những tính năng vượt trội của vũ khí này.

Trong tháng 11.2015, công ty sản xuất vũ khí Nga KBM đã hoàn thành kế hoạch cung cấp Verba cho 4 lữ đoàn bộ binh cơ giới và 4 đơn vị nhảy dù của Nga, theo bản hợp đồng được ký lần đầu tiên vào năm 2013. MANPADS Verba sử dụng một đầu tự dẫn hồng ngoại đa quan phổ, cùng hệ thống điện tử hiện đại. Trong khi đó, đầu đạn được nâng cấp và có khả năng kích hoạt bằng ngòi nổ trực tiếp.

Tên lửa cũng sử dụng một động cơ tên lửa mới chắc chắn hơn, so với phiên bản Igla-S. Theo các chuyên gia vũ khí Nga, MANPADS Verba có thể bắn trúng mục tiêu di chuyển ở tốc độ lên đến 500 m/s, với khoảng cách hơn 6 km và độ cao từ 10m-4.500m. Quân đội Nga sẽ sử dụng vũ khí mới để tiêu diệt các mục tiêu kích thước nhỏ và có nguồn nhiệt thấp, như tên lửa hành trình hay máy bay không người lái.

Các MANPADS Verba cũng có thể sử dụng trong nhiều binh chủng khác nhau như bộ binh, hải quân và các đơn vị phòng không.

Giới xuất khẩu vũ khí Nga sử dụng Verba như một vũ khí mới nhằm cạnh tranh với các đối thủ khác trước yêu cầu tăng cường vũ trang của quân đội Ấn Độ. Tên lửa mới khá giống với phiên bản trước, là hệ thống phòng không vác vai Igla đang được quân đội Ấn Độ sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, Verba có nhiều cải tiến hơn và hoàn thiện khả năng tấn công các mục tiêu ở tầm thấp, như tên lửa hành trình hay máy bay trực thăng.

Hàn Giang ( theo Defense Update )


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cung cấp tên lửa MANPADS Verba cho Ấn Độ