Nhằm xóa tai tiếng là "quốc gia ô nhiễm", Trung Quốc quyết định trong năm 2018 sẽ trồng một khu rừng to bằng diện tích Ireland, theo trang China Daily.

Trung Quốc tham vọng trồng khu rừng to bằng Ireland

Cẩm Bình | 07/01/2018, 07:16

Nhằm xóa tai tiếng là "quốc gia ô nhiễm", Trung Quốc quyết định trong năm 2018 sẽ trồng một khu rừng to bằng diện tích Ireland, theo trang China Daily.

Trang China Daily ngày 5.1 đưa tin kế hoạch trồng rừng mới trên diện tích tối thiểu 6.6 triệu hecta, trong mục tiêu Trung Quốc trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ông Trương Kiến Long, Tổng cục Lâm nghiệp quốc gia Trung Quốc, cho biết kế hoạch tổng thể là đến năm 2020 phải đưa diện tích rừng chiếm 20% tổng diện tích đất Trung Quốc, và đến năm 2035 phải đạt 26%.

Theo ông Trương, trong 5 năm qua, toàn Trung Quốc đã trồng được 33,8 triệu hecta rừng, với tổng mức đầu tư hơn 538 tỉNhân dân tệ (82,88 tỉUSD), giúp nâng tổng diện tích đất rừng lên 208 triệu hecta. Để đạt mục tiêu đề ra, năm 2018 nước này phải trồng thêm ít nhất 6,6 triệu hecta rừng.

Các địa phương được chọn để trồng rừng năm nay là tỉnh Hà Bắc (một trong những nơi ô nhiễm nhất Trung Quốc), tỉnh Thanh Hải và sa mạc Hồn Thiện Đạt Khắc ở khu tự trị Nội Mông.

Ông Trương kêu gọi: “Công ty, tổ chức, người tài chuyên về lĩnh vực bảo vệ môi trường được hoan nghênh tham gia chiến dịch xanh của đất nước. Hợp tác giữa nhà nước và vốn xã hội được ưu tiên”.

Trang The Telegraph đánh giá kế hoạch trồng rừng là động thái mới nhất mà Trung Quốc đưa ra nhằm xóa bỏ hình tượng “quốc gia ô nhiễm”, tiến tới trở thành lãnh đạo toàn cầu trong công cuộc bảo vệ môi trường, vì Tổng thống Trump đã lên tiếng muốn Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Cùng với kế hoạch này, chính quyền Bắc Kinh trước đó đã ban hành nhiều chính sách đặt ra giới hạn cho giới chức các địa phương. Các chính sách yêu cầu các nơi hạn chế “phát triển không hợp lý” lẫn hoạt động xây dựng gần rừng, sông, công viên quốc gia.

Trung Quốc lâu nay đã rất vất vả để cân bằng giữa phát triển công nghiệp, tối đa hóa sản xuất lương thực và bảo vệ môi trường. Đến năm 2014, khi nhiều đô thị đã bị ô nhiễm không khí nặng nề qua hàng thập kỷ phát triển công nghiệp, Trung Quốc đã bắt đầu “tuyên chiến” với ô nhiễm.

Xử lý những đơn vị xả thải trái phép, trừng phạt quan chức tắc trách, làm sạch những dòng sông bị ô nhiễm và mở rộng rừng là các ưu tiên của nước này.

Cẩm Bình (theo The Telegraph, Reuters)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tham vọng trồng khu rừng to bằng Ireland