Hội Liên hiệp Thanh niên Nga đã đệ đơn yêu cầu Bộ Tư pháp bổ sung Tổ chức phi chính phủ về chống tham nhũng vào danh sách các “tổ chức nước ngoài”. 

Nga dùng chiêu bài mới 'ép chết' tổ chức phi chính phủ đối lập

16/03/2016, 15:42

Hội Liên hiệp Thanh niên Nga đã đệ đơn yêu cầu Bộ Tư pháp bổ sung Tổ chức phi chính phủ về chống tham nhũng vào danh sách các “tổ chức nước ngoài”. 

Ngày 15.3, Hội Liên hiệp Thanh niên Nga đã đệ đơn yêu cầu Bộ Tư pháp bổ sung Tổ chức phi chính phủ (NGO) về chống tham nhũng do nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny đứng đầu, vào danh sách các “tổ chức nước ngoài”.

Hội liên hiệp cũng yêu cầu Tổng Công tố viên điều tra luật sư Navalny với cáo buộc kích động hận thù dân tộc và tôn giáo. Các tuyên bố được đăng tải trên trang web của Hội Liên hiệp Thanh niên Nga, một tổ chức công thành lập vào năm 2013.

Những yêu cầu của Hội Liên hiệp Thanh niên Nga đối với luật sư Navalny và Tổ chức phi chính phủ về chống tham nhũng do nhà hoạt động đối lập đứng đầu, bắt nguồn từ một bài báo trên tờ Washington Post đăng ngày 7.3. Bài báo là kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành bởi NGO nói trên về hoạt động chống tham nhũng tại hai nước cộng hòa thuộc Nga: Dagestan và Tatarstan.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò về thái độ của người dân 2 nước cộng hòa với chiến dịch quân sự do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất tại Syria cũng được NGO nói trên tiến hành.

Theo khảo sát được thực hiện với 1.200 người, phần lớn người Hồi giáo tại Tatarstan và Dagestan đều phản đối các hoạt động quân sự của Nga tại quốc gia Tây Á, ngược lại quan điểm của các tín đồ Chính thống Nga. Hơn 40% người Hồi giáo ở Tatarstan và 22% ở Dagestan không đồng tình với hoạt động của quân đội, trong khi chỉ 18% tín đồ Chính thống Nga ở Tatarstan phản đối điều này.

Báo cáo từ Hội Liên hiệp Thanh niên Nga cho biết: “Người Nga đang bị xúc phạm, những gì ông Navalny khảo sát không thể thay thế cho tất cả người Hồi giáo bên trong đất nước. Dữ liệu từ cuộc khảo sát có thể không đúng với thực tế và là thống kê làm hài lòng các nhà tài trợ phương Tây chống lại Nga”.

“Tổ chức nước ngoài” là một thuật ngữ thường được dùng để chỉ gián điệp nước ngoài và quy chụp các NGO của Nga nhận tài trợ từ nước ngoài và tham gia hoạt động chính trị.

Những điều luật cho phép Bộ Tư Pháp đưa các tổ chức đối lập vào danh sách “tổ chức nước ngoài” được Tổng thống Vladimir Putin thông qua vào năm 2012. Kể từ đó, nhiều tổ chức NGO tại Nga nhanh chóng trở thành mục tiêu thanh tra và chịu nhiều áp lực từ chính quyền. Một số NGO nổi bật như Tổ chức nghiên cứu khoa học Dynasty lựa chọn việc ngừng hoạt động thay vì chấp nhận tình trạng ràng buộc chính trị.

Hôm 15.3, một cuộc biểu tình chống lại ông Navalny do Hội Liên hiệp Thanh niên Nga tổ chức đã diễn ra ngay trước trụ sở của NGO về chống tham nhũng. Cuộc biểu tình có 10-15 nhà hoạt động tham gia, với biểu ngữ: “Navalny là một tên vô lại” hay “Navalny, trở về Mỹ của ông ngay”, theo thông tin từ đài phát thanh Russkaya Sluzhba Novostei.

Hàn Giang (theo The Moscow times)


Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dùng chiêu bài mới 'ép chết' tổ chức phi chính phủ đối lập