Choe Ryong-hae, một quan chức cấp cao ở CHDCND Triều Tiên “tự nguyện” đi cải tạo lao động vì con ông xem phim cấm.

Cán bộ cấp cao Triều Tiên 'tự nguyện' đi cải tạo vì con xem phim cấm

16/03/2016, 15:10

Choe Ryong-hae, một quan chức cấp cao ở CHDCND Triều Tiên “tự nguyện” đi cải tạo lao động vì con ông xem phim cấm.

Ngày 15.3, tại một diễn đàn ở Seoul (Hàn Quốc), nhà phân tích Cheong Seong-Chang của Viện nghiên cứu Sejong (Seoul) nói rằng ông Choe “tự nguyện” đi lao động cải tạo vì vụ con trai ông xem phim cấm.

“Con trai đầu lòng của Choe xem phim truyền hình nhiều tập của Hàn Quốc thì bị cán bộ Bộ An ninh quốc gia phát hiện. Ông Choe đã “tự nguyện” đi lao động cải tạo sau khi báo cáo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông ấy không đạt thành tích tốt trong việc dạy dỗ con cái”, ông Chung nói.

Sau khi ông Kim Jong-un xử tử chú dượng Jang Song-thaek hồi năm 2013 vì tội phản quốc, Choe là nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng, chỉ sau ông Kim. Nhưng từ ngày 8.11.2015, ông Choe không còn xuất hiện ở những nơi công cộng, tên ông cũng không được đưa vào danh sách cán bộ dự lễ tang Nguyên soái Ri Ul Sol của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA).

Ngày 14.11.2015, Cục tình báo Hàn Quốc (NIS) báo cáo tại quốc hội nước này rằng ông Kim “đày” ông Choe tại một hợp tác xã nông nghiệp. “Tội” của ông liên quan tới hầm nước bị sập tại một trạm thủy điện ở tỉnh Bắc Ryanggang. Ông Choe được cho là chịu trách nhiệm việc xây trạm thủy điện này. Nó được xây xong hồi cuối tháng 10 ở núi Paekdu gần biên giới giáp Trung Quốc.

Dù vậy, nhà phân tích Cheong Seong-Chang nói lý do chính của vụ kỷ luật ông Choe liên quan đến chuyện “cậu cả” xem phim cấm. Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng cấm công dân Triều Tiên xem phim truyền hình nhiều tập của Hàn Quốc.

Nhà phân tích Cheong Seong-Chang nói hai cha con ông Choe đều làm việc ở một hợp tác xã nông nghiệp gần thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng rồi được cho về vì “ông ấy có khả năng nổi bật trong việc bày tỏ sư trung thành với chế độ, đồng thời để bảo vệ con”.

Từ đó, ông Choe lại cùng ông Kim dự các sự kiện huấn luyện quân sự nhưng ông đi khập khiễng, một dấu hiệu cho thấy có thể ông bị tra tấn trong thời gian đi cải tạo lao động, theo hãng tin UPI.

Một quan chức tình báo giấu tên nói với Yonhap rằng câu chuyện của nhà phân tích Cheong Seong-Chang chỉ là “một trong nhiều chuyện” về ông Choe và không thể xác minh.

Ông Cheong Seong-Chang cũng nói tại diễn đàn rằng ông có tin tình báo cho biết một cuộc “hôn nhân chiến lược” giữa con trai thứ của ông Choe với Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Kim Jong-un. Cuộc hôn nhân này góp phần giúp chế độ Bình Nhưỡng ổn định.

Ông Choe là con trai một cựu tướng Triều Tiên, từng chiến đấu cạnh ông nội Kim Il-sung của ông Kim chống quân chiếm đóng Nhật. Các nhà quan sát cho rằng vì là con của một cán bộ lão thành nên ông Choe giữ một vị trí tương đối an toàn trong hàng ngũ nắm quyền lực ở Triều Tiên.

Ông Choe từng đại diện Triều Tiên dự lễ duyệt binh ngày 3.9.2015 ở Bắc Kinh, năm 2013 từng chuyển thư của ông Kim đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cũng cùng hai quan chức khác đến Hàn Quốc dự lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á 2014. Ở Seoul, ông dự các cuộc hội đàm liên Triều.

Bảo Vĩnh (theo UPI)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ cấp cao Triều Tiên 'tự nguyện' đi cải tạo vì con xem phim cấm