Báo Guardian ngày 6.2 dẫn các nguồn tin nói cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon sẽ không điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, thách đố một trát triệu tập ông phải giải trình trước ủy ban này.

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng tránh điều trần trước Hạ viện Mỹ

Trần Trí | 06/02/2018, 22:08

Báo Guardian ngày 6.2 dẫn các nguồn tin nói cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon sẽ không điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, thách đố một trát triệu tập ông phải giải trình trước ủy ban này.

Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ muốn ông Bannon làm chứng, trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, tiếp sau lần giải trình ngày 16.1 nhưng ông Bannon không làm vài ủy viên hài lòng.

Hôm 5.2, Hạ nghị sĩ Mike Conaway (đảng Cộng hòa) nói ông kỳ vọng ông Bannon tuân thủ trát triệu tập và trả lời các câu hỏi trong ngày 6.2 (giờ Mỹ).

Nhưng một nguồn tin thân cận ông Bannon cho Guardian biết: ông sẽ không trình diện, vì không có sự thỏa thuận về những câu hỏi giữa Ủy ban tình báo Hạ viện với Nhà Trắng, trong khi lưu ý ông Bannon vẫn muốn gặp các nhà điều tra của ủy ban.

Nguồn tin còn nói có thể vào tuần tới, ông Bannon sẽ trả lời toàn bộ những câu hỏi của Công tố viên đặc biệt Robert Muller, người phụ trách điều tra hai nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Nga đã phủ nhận sự can thiệp, ông Trump phủ nhận sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của ông với Nga.

Hai nguồn tin biết chuyện cũng cho Reuters biết, ông Bannon sẽ không trình diện trước Ủy ban tình báo Hạ viện, điều có thể khiến ông Bannon bị buộc tội cản trở Quốc hội Mỹ.

Một trong những nguồn tin của Reuters nói: Nhà Trắng không cho phép ông Bannon trả lời các câu hỏi của Ủy ban tình báo Hạ viện.

Các ủy viên cho biết ở lần điều trần ngày 16.1, ông Bannon đã từ chối các câu hỏi về thời gian ông làm việc trong chính phủ Mỹ, hoặc trong nhóm chuyển giao quyền lực hậu bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, Báo New York Times ngày 5.2 (giờ Mỹ) đưa tin 4 người biết chuyện nói: nhiều luật sư của Tổng thống Mỹ khuyên ông Trump đừng trả lời phỏng vấn của Công tố viên đặc biệt Muller, vì ngại ông có khuynh hướng nói vung vít và thường tự mâu thuẫn, nên ông có thể bị buộc tội khai man với nhóm điều tra của Cục điều tra liên bang (FBI) dưới quyền ông Muller.

Tờ báo Mỹ cho biết hai luật sư John Dowd và Jay Sekulow muốn ông Trump từ chối cuộc gặp ông Muller. Luật sư riêngMarc Kasowitz của ông Trump cũng cảnh báo chớ nên có cuộc gặp này.

New York Timescũng đưa tin luật sư Ty Cobb-được thuê để giúp Nhà Trắng xử lý cách đối phó vớicuộc điều tra-đã khuyên ông Trump nên hợp tác với ông Muller.

Tháng trước, ông Trump nói sẵn sàng gặp ông Muller. Một người biết chuyện cho Reuters biết: chưa có quyết định ông Trump sẽ đồng ý trả lời phỏng vấn hay không.

Nếu Tổng thống Mỹ từ chối gặp ông Muller, vị công tố có thể ra trát triệu tập ông Trump làm chứng trước một đoàn đại bồi thẩm. Trát triệu tập có thể dẫn đến một phiên tòa ở Tòa án tối cao liên bang.

Bảo Vĩnh (theo Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng tránh điều trần trước Hạ viện Mỹ