Ngày 6.2, chiếc phà Mangyongbong 92 chở đoàn văn công CHDCND Triều Tiên đến biểu diễn ở Olympic mùa đông 2018 đã cập bến Hàn Quốc, tranh thủ sự miễn trừ trừng phạt hiếm hoi của Hàn Quốc.

Phà Triều Tiên thoát lệnh trừng phạt, cập bến Hàn Quốc

Trần Trí | 06/02/2018, 19:48

Ngày 6.2, chiếc phà Mangyongbong 92 chở đoàn văn công CHDCND Triều Tiên đến biểu diễn ở Olympic mùa đông 2018 đã cập bến Hàn Quốc, tranh thủ sự miễn trừ trừng phạt hiếm hoi của Hàn Quốc.

Hồi tháng 5.2010, Hàn Quốc đã cấm tất cả tàu phà Triều Tiên cập cảng, cắt hầu hết các cuộc trao đổi liên Triều gồm du lịch, thương mại và viện trợ. Đây là đòn phản ứng với việc Triều Tiên phóng ngư lôi đánh chìm một tàu chiến hải quân Hàn Quốclàm chết 46 thủy thủ. Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc này.

Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) giải thích quyết định tạmbỏ lệnh cấm tàu phà Triều Tiên cập cảng, để “ủng hộ việc tổ chức Olympic mùa đông thành công tốt đẹp”.

Đây cũng là dấu hiệu mới nhất về sự tan băng trong quan hệ liên Triều, sau nhiều tháng căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cử 22 nhà thể thao tranh tài Olympic, và đoàn này sẽ cùng đoàn thể thao Triều Tiên cùng chung một lá cờ khi diễu hành khai mạc Olympic. 12 nữ VĐV Triều Tiên tham gia đội tuyển khúc côn cầu Triều Tiên thống nhất.

Đoàn văn công Triều Tiên do nữ ca sĩ ngôi sao Hyun Song-wol dẫn đầu, sẽ biểu diễn ở Gangneung, gần thành phố Pyeongchang (nơi diễn ra Olympic 2018 từ ngày 9-25.2) vào ngày 8.2 và ở Seoul vào ngày 11.2 tới.

Theo Reuters, chiếc phà 9.700 tấn được hộ tống đến cảng Mukho (phía đông Hàn Quốc) nơi đông người phản đối trương ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị gạch chéo màu đen.

Hàng chục cảnh sát chống bạo loạn Hàn Quốc lo giữ trật tự khi phà Mangyongbong 92 cập cảng. Người phản đối cũng vẫy cờ Hàn Quốc và cờ Mỹ, hát quốc ca Hàn Quốc. Không thấy cờ Triều Tiên trong đám đông.

Phà Mangyongbong 92 từng vào lãnh hải Hàn Quốc, chở đoàn cổ vũ Triều Tiên đến Đại hội thể thao châu Á (Asian Games) ở thành phố cảng Busan năm 2002.

Chiếc phà này đặt theo tên một đỉnh núi, từng được một nhóm kiều dân Hàn Quốc thân Bình Nhưỡng ở Nhật Bản năm 1992 tặng cho nhà lập quốc Kim Il-sung (ông nội của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) để mừng sinh nhật 80 tuổi của ông, theo Bộ thống nhất liên Triều.

PhàMangyongbong 92 có hàng chục khoang của nhiều đẳng cấp, gồm các phòng đặc biệt mà nhà lập quốc từng ngụ, và một nhà hàng, một quầy bar có dàn karaoke, và một cửa hàng mà hành khách có thể mua bánh phồng tôm, quà lưu niệm, kem, băng vidéo và hình ảnh của Asian Games 2002.

Các quan chức Hàn Quốc nói phà có thể chở 350 hành khách, từng được nhóm kiều dân tặng sử dụng để đi lại giữa Triều Tiên với Nhật, chuyển tiền và các nguồn lực về Triều Tiên. Nhưng Nhật Bản cấm phà này vào lãnh hải năm 2006, để phản ứng việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa. Hậu quả là quan hệ thương mại Nhật-Triều giảm.

Nhật và các nước khác cũng nghi phà Mangyongbong 92 được dùng để chở lén linh kiện cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Giới truyền thông Triều Tiên bác bỏ cáo buộc buôn lậu này là “âm mưu biện hộ chính sách thù địch” của Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
22 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phà Triều Tiên thoát lệnh trừng phạt, cập bến Hàn Quốc