Trung Quốc ngày 5.2 đã công bố một danh sách có bổ sung một số mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang CHDCND Triều Tiên. Những mặt hàng này bị đánh giá là có thể được dùng để chế tạo vũ khí có sức sát thương lớn.

Trung Quốc mở rộng danh sách hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên

Cẩm Bình | 07/02/2018, 06:12

Trung Quốc ngày 5.2 đã công bố một danh sách có bổ sung một số mặt hàng bị cấm xuất khẩu sang CHDCND Triều Tiên. Những mặt hàng này bị đánh giá là có thể được dùng để chế tạo vũ khí có sức sát thương lớn.

Trung Quốc đã ban hành nhiều danh sách tương tự trong những năm qua, khi Triều Tiên đẩy mạnh thử hạt nhân và tên lửa. Bắc Kinh tuyên bố đây là động thái làm tròn nghĩa vụ thực thi những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Danh sách mới ngày 5.2 bao gồm những mặt hàng có thể sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự, trong đó có một số sản phẩm như máy lọc không khí dùng được dưới nước, thiết bị mô phỏng điều kiện bay dùng cho máy bay dân dụng, mặt nạ phòng độc không dùng cho nhân viên cứu hỏa.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định danh sách này nhằm đáp ứng yêu cầu trong các nghị quyết trừng phạt mà Liên Hợp Quốc ban hành năm 2017. Bộ này đã cùng với nhiều bộ ngành liên quan khác ban hành và danh sách có hiệu lực ngay lập tức.

Thông báo danh sách hàng cấm xuất khẩu mới sang Triều Tiên của Trung Quốc được đưa ra khi tình hình đang có vẻ hạ nhiệt trước thềm Olympic mùa đông 2018 sắp khai mạc vào ngày 9.2 tới.

Oympic mùa đông 2018 đang được kì vọng là cơ hội mở ra những cuộc đối thoại cấp cao về vấn đề hạt nhân trong tương lai. Vào ngày 5.2, Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) thông báo phía Bình Nhưỡng đã cử ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân cấp cao, dẫn đầu đoàn cấp cao nước này tham gia sự kiện thể thao tại Hàn Quốc.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi trả lời báo giới cũng để ngỏ khả năng quan chức Mỹ sẽ gặp quan chức Triều Tiên tại Olympic mùa đông.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mở rộng danh sách hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên