Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A mang tên Knyaz Vladimir ngày 17.11 (giờ Nga) đã được hạ thủy tại bến cảng Sevmash (thành phố Severodvinsk). Tàu sẽ được giao cho hải quân Nga vào năm 2018.

Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mới

Cẩm Bình | 18/11/2017, 11:16

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei-A mang tên Knyaz Vladimir ngày 17.11 (giờ Nga) đã được hạ thủy tại bến cảng Sevmash (thành phố Severodvinsk). Tàu sẽ được giao cho hải quân Nga vào năm 2018.

Knyaz Vladimir là tàu ngầm đầu tiên của dự án 955A, và là tàu lớp Borei thứ 4 nếu tính cả các tàu ngầm được sản xuất trong các dự án 09550, 09551 và 09552. Sau khi hạ thủy, tàu sẽ phải trải qua các cuộc thử nghiệm hoạt động trước khi chính thức được sử dụng.

Tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4này do Trung tâm Thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin thiết kế, dưới sự chỉ đạo của thiết kế trưởng Vladimir Zdornov. Tàu dự kiến sẽ thay thế những tàu ngầm lớp Akula thuộc dự án 941 (phục vụ trong hải quân Nga từ năm 1981) và tàu ngầm Delfin thuộc dự án 667BDRM (phục vụ từ năm 1984). Ngoài Knyaz Vladimir, các tàu lớp Borei khác cũng đang được đóng tại bến cảng Sevmash, trang Navy Recognition cho biết.

Cũng theo Navy Recognition, tàu Knyaz Vladimir dài 170m, rộng 13,5m, lượng choánnước khi lặn lên đến 24.000 tấn, vận hành ở vận tốc 29 hải lý/giờ khi lặn, mang theo 107 thủy thủ. Tàu được trang bị một lò phản ứng hạt nhân với công suất khoảng 50.000 mã lực.

Về trang bị, tàu được trang bị hệ thống tên lửa D-30 với 16 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) RSM-56 Bulava và các ống phóng ngư lôi 533mm.

Các tàu lớp Borei được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa (SLBM) RSM-56 Bulava - Ảnh: Sea Forces

Trong lễ hạ thủy Knyaz Vladimir ngày 17.11, tướng Vladimir Korolev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, cho biết tàu ngầm này theo dự kiến sẽ chính thức được giao cho lực lượng hải quân trong năm 2018.

Trang Sputnik News cho hay dự kiến đến năm 2020, hải quân Nga sẽ sở hữu 8 tàu ngầm chiến lược lớp Borei. Những tàu ngầm này dự kiến sẽ đóng vai trò trụ cột trong hải quân, đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của lực lượng.

Thiết kế của các tàu ngầm lớp Borei - Ảnh: Pinterest

Ngoài Knyaz Vladimir, hiện có 3 tàu ngầm lớp này đang hoạt động là Yuri Dolgoruky (thuộc biên chế Hạm đội phương Bắc), Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh (của Hạm đội Thái Bình Dương).

Bốn tàu còn lại gồm Prince Oleg, Generalissimo Suvorov, Emperor Alexander III và Prince Pozharsky đang trong quá trình đóng và dự kiến cũng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo, theo Sputnik News.

Cẩm Bình (theo Navy Recognition, Sputnik News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mới