Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ 6 đã đề nghị giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến chống kẻ thù của cả hai nước cũng như nhân loại: nạn buôn bán ma túy.

Tổng thống Venezuela ngỏ ý muốn giúp Mỹ trong cuộc chiến chống kẻ thù chung

Anh Tú | 18/11/2017, 10:20

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ 6 đã đề nghị giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến chống kẻ thù của cả hai nước cũng như nhân loại: nạn buôn bán ma túy.

Ma túy từ các quốc gia Nam Mỹ nhập lậu vào Mỹ là mối lo lớn của 4-5 đời tổng thống Mỹ gần đây và ông Donald Trump cũng không ngoại lệ. Nhưng dù Mỹ đã bỏ rất nhiều tiền hậu thuẫn cho các chiến dịch thanh trừng ma túy ở Nam Mỹthì họ cũng không thể triệt được tận gốc vấn đề. Đến ngay cả trùm buôn ma túy Pablo Escobar trước đây thao túng cả ngành cảnh sát và tòa án Colombia là đủ hiểu vấn đề ma túy tại Nam Mỹ phức tạp đến thế nào.

Gần đây, Bộ Tài chính Mỹ đã cáo buộc các quan chức hàng đầu của Venezuela bao gồm Phó Tổng thống Tareck El Aissami và Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol dính líu đến các phi vụ chuyển ma túy từ Colombia láng giềng sang Bắc Mỹ. Tổng thống Maduro gọi đó là một chiến dịch bôi nhọ, và nhấn mạnh rằng Mỹ phải làm nhiều hơn để giảm tiêu thụ ma túy.

"Tổng thống Trump, nếu ngài thực sự muốn chống lại nạn buôn lậu ma túy, đã tàn phá giới trẻ nước Mỹ và lấp đầy đất nước bằng ma túy từ Colombia, ngài có một đồng minh là tôi", ông Maduro phát biểu trên truyền hình. "Hãy tìm hiểu về kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi có thể tham gia lực lượng chống ma túy".

Có thể thấy khẩu khí của ông Maduro với Mỹ đã bớt gay gắt. Trước đây, ông Maduro đã nhiều lần phản đối Tổng thống Trump về các biện pháp trừng phạt chống lại Venezuela. Trong khi đó, Nhà trắng cũng nhiều lần than phiền về chính sách điều hành của Venezuela. Thậm chí, Tổng thống Donald Trump còn từng gây sốc khi tuyên bố có thể áp dụng các giải pháp quân sự để thay đổi tình hình ở Venezuela.

Washington cũng đã áp lệnh trừng phạt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cùng một số đồng minh của ông bằng biện pháp phong toả tài sản tại Mỹ và cấm công dân Mỹ giao dịch kinh tế với họ sau khi Caracas thành lập hội đồng lập hiến mới.Ngày 25.8, ông Trump ra sắc lệnh cấm các thỏa thuận về trái phiếu mới và cổ phiếu do chính phủ Venezuela và công ty dầu khí nước này PDVSA phát hành. Các ngân hàng cũng sẽ không được phép cung cấp khoản vay mới cho chính quyền Caracas và PDVSA.

Liên quan đến quan hệ Colombia và Venezula thì hai nước lại có thêm rạn nứt sau khi Bogota cho phép Antonio Ledezma, một nhà lãnh đạo phe đối lập nổi bật ở Venezuela, nhập cảnh. Ông Ledezma bị bắt vào tháng 2. 2015 trong khi ông ta là thị trưởng Caracas vì cáo buộc ông và Mỹ đã lên kế hoạch lật đổ chính phủ của ông Maduro.

Từ đó đến giờ, ông bị quản thúc tại gia nhưng không hiểu bằng cách nào, ông Ledezma đã vượt qua 29 trạm kiểm soát để sang được Colombia và còn mô tả cuộc đào tẩu của mình như chuyến du lịch.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela ngỏ ý muốn giúp Mỹ trong cuộc chiến chống kẻ thù chung