Trung tướng Scott Perrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng không biết rõ hệ thống phòng không Kyiv có thể chịu đựng trong bao lâu.

Chỉ huy tình báo quân đội Mỹ không rõ Kyiv có thể giữ được bầu trời trong bao lâu

Anh Tú | 30/03/2022, 08:22

Trung tướng Scott Perrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng không biết rõ hệ thống phòng không Kyiv có thể chịu đựng trong bao lâu.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Arkansas Tom Cotton đã đặt câu hỏi về những đánh giá về việc Kyiv sẽ giữ được được bầu trời bao lâu hoặc Ukraine có thể duy trì hệ thống phòng không của mình trong bao lâu. Đáp lời, Trung tướng Scott Perrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng cho biết tổ chức tình báo “đã đưa ra một số tính toán về các giả định của (tổng thống Nga Vladimir Putin), nhưng điều này tỏ ra rất thiếu sót”.

Tình báo Anh tiết lộ lực lượng Nga dường như bị án binh bất động xung quanh thủ đô Kyiv. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho hay Kiev vẫn bị đe dọa và có thể bị Moscow tấn công bất cứ khi nào. Viện nghiên cứu chiến tranh của Mỹ cũng đánh giá lực lượng Nga vẫn chưa từ bỏ mục tiêu làm chủ Kyiv bất chấp việc Điện Kremlin tuyên bố họ sẽ tập trung vào miền Đông Ukraine

Trước đó, tối 29.3, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định giảm qui mô chiến dịch tại các hướng Kyiv và Chernigov, đồng thời rút quân khỏi một số mặt trận.

Đài Sputnik và hãng tin Interfax dẫn phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đưa tin “các cuộc đàm phán chuẩn bị cho một thỏa thuận về tính trung lập và tình trạng phi hạt nhân của Ukraine, cũng như về việc đảm bảo an ninh cho Ukraine, đang diễn ra thực tế… Để tăng cường tin tưởng lẫn nhau, tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo và đạt được mục tiêu cuối cùng là nhất trí ký thỏa thuận, một quyết định đã được đưa ra nhằm giảm mạnh hoạt động quân sự trên các hướng Kyiv và Chernigov".

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nói rằng quyết định này của Moskva nhằm góp phần gia tăng hy vọng cho cuộc đàm phán hòa bình hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Còn Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine hôm 27.3 cho hay hai nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn thuộc Sư đoàn Dù 106 quân đội Nga đã phải rút khỏi khu vực ngoại ô Kyiv sau khi hứng chịu nhiều tổn thất trong quá trình bao vây thủ đô Ukraine.

"Các đơn vị bị thiệt hại nặng nề trong chiến dịch vây hãm thường được rút về Belarus để củng cố lại năng lực tác chiến", báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine có đoạn. Theo cơ quan này, việc rút quân "làm giảm đáng kể" cường độ tiến công của lực lượng Nga quanh Kyiv.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy tình báo quân đội Mỹ không rõ Kyiv có thể giữ được bầu trời trong bao lâu