Điện Kremlin đã lên tiếng bình luận thông tin rằng, Mỹ đã dành cho Ankara hai tuần để từ bỏ thỏa thuận mua Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và hành động này là "không thể chấp nhận được".

Nga nổi giận vì Mỹ ra 'tối hậu thư' cho Thổ Nhĩ Kỳ hủy mua S-400

Hà Ngọc Bách | 22/05/2019, 19:28

Điện Kremlin đã lên tiếng bình luận thông tin rằng, Mỹ đã dành cho Ankara hai tuần để từ bỏ thỏa thuận mua Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và hành động này là "không thể chấp nhận được".

          

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22.5 cho biết, Moscow coi các yêu cầu của Mỹ rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ việc mua các Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là "không thể chấp nhận được".

"Nói chung, chúng tôi nhận thấy các tối hậu thư cực kỳ tiêu cực và coi các tối hậu thư đó là không thể chấp nhận được", ông Peskov nói, bình luận về thông tin trên CNBC rằng Mỹ đã lệnh cho Ankara 2 tuần để hủy thỏa thuận mua S-400 với Nga.

"Chúng tôi đang tiến hành thực hiện hợp đồng này và thỏa thuận này đang được thực hiện", ông Peskov nói thêm, khẳng định hợp đồng mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang được thực hiện theo tiến độ.

Trước đó, hôm 21.5, CNBC trích dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ đã cho Ankara 2 tuần để chọn mua S-400 của Nga hoặc tiếp tục được mua F-35 của Mỹ. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không hủy hợp đồng mua S-400 của Nga, nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực, CNBC cho biết.

CNBCnhấn mạnh rằng hạn chót mà Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ hủy thỏa thuận mua S-400 của Nga là cuối tuần đầu tiên của tháng 6.2019 và hạn chót này sẽ không được ân hạn.

Thổ Nhĩ kỳ đã đặt mua số S-400 trị giá 2,5 tỉ USD từ Nga từ tháng 12.2017. Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, thậm chí tên lửa của S-400 cũng có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất nếu cần thiết. S-400 có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 400 km và ở độ cao lên tới 30 km.

Kim Ngân (theo TASS)

   
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nổi giận vì Mỹ ra 'tối hậu thư' cho Thổ Nhĩ Kỳ hủy mua S-400