Bộ An ninh nội địa Mỹ đầu tuần này phát đi cảnh báo về rủi ro bảo mật thông tin từ máy bay không người lái (UAV) xuất xứ Trung Quốc.

Sau Huawei, Mỹ xử lý đến máy bay không người lái Trung Quốc?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 22/05/2019, 16:36

Bộ An ninh nội địa Mỹ đầu tuần này phát đi cảnh báo về rủi ro bảo mật thông tin từ máy bay không người lái (UAV) xuất xứ Trung Quốc.

Theo cảnh báo, UAV thương mại bán rộng rãi trên khắp Bắc Mỹ - phần lớn là sản phẩm của công ty DJI trụ sở tại Thẩm Quyến - có thể gửi thông tin thu thập trong chuyến bay về một số trụ sở ở Trung Quốc, đem đến nguy cơ chính quyền Bắc Kinh tiếp cận số dữ liệu này.

Cảnh báo viết: “Chính quyền Washington đặt biệt quan ngại bất cứ sản phẩm công nghệ nào đưa dữ liệu người Mỹ sang lãnh thổ một quốc gia cho phép giới tình báo tiếp cận, thậm chí sử dụng số dữ liệu đó. UAV Trung Quốc là một trong số này”.

Văn bản cảnh báo không phải một lệnh hành pháp, DJI cũng không bị nêu tên. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang thì nhà sản xuất tại Thẩm Quyến có lý do để lo lắng.

Giới chức Mỹ tuần trước vừa tung hai đòn tấn công với Huawei: Cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông sản xuất bởi đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cấm Huawei lẫn 70 chi nhánh mua linh kiện từ nhà cung cấp Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Nhiều đơn vị công nghệ hàng đầu như Google, Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom lập tức hưởng ứng chiến dịch tẩy chay, khiến hoạt động kinh doanh của Huawei đứng trước nguy cơ tê liệt. Chính quyền Washington nhiều lần cáo buộc sản phẩm do tập đoàn này cung cấp tạo điều kiện cho Trung Quốc tiến hành hoạt động gián điệp.

UAV Trung Quốc có thể gửi dữ liệu chuyến bay về quốc gia châu Á - Ảnh: DJI

Phản ứng lại cảnh báo từ Mỹ, phía DJI ra thông cáo khẳng định: “An ninh là cốt lõi trong mọi việc chúng tôi làm. Khả năng bảo mật của công nghệ chúng tôi cung cấp đã được giới chức Mỹ cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu kiểm chứng. Người dùng hoàn toàn kiểm soát dữ liệu của họ”.

“Với đối tượng khách hàng là cơ quan nhà nước hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng đòi hỏi có thêm sự đảm bảo, chúng tôi cung cấp UAV không truyền dữ liệu qua internet hoặc chuyển cho DJI. Họ hoàn toàn có thể kích hoạt tất cả biện pháp phòng ngừa mà Bộ An ninh nội địa Mỹ khuyến cáo”, theo DJI.

Năm 2017, lục quân Mỹ yêu cầu mọi đơn vị ngừng sử dụng sản phẩm DJI vì lý do an ninh. Hãng sau đó trang bị thêm chế độ riêng tư cho UAV của mình.

Cẩm Bình (theo The Verge)
Bài liên quan
Iran phóng hơn 100 UAV, tên lửa tấn công Israel
Rạng sáng 14.4, Iran đã phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Huawei, Mỹ xử lý đến máy bay không người lái Trung Quốc?