Quân đội Nga tuyên bố đã tập kích một hải cảng ở thành phố Ochakiv (Ukraine) và phá hủy một kho chứa xuồng cảm tử của nước này.

Nga phá hủy kho chứa xuồng cảm tử của Ukraine

Đan Thuỳ | 17/04/2023, 10:24

Quân đội Nga tuyên bố đã tập kích một hải cảng ở thành phố Ochakiv (Ukraine) và phá hủy một kho chứa xuồng cảm tử của nước này.

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự hôm 15.4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập kích nhằm vào khu vực hải cảng ở thành phố Ochakiv, tỉnh Mykolaiv, miền Nam Ukraine. Vụ tấn công này đã gây thiệt hại nặng cho khu vực bến cảng. Đặc biệt, một nhà kho chứa xuồng cảm tử không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

Một số lượng đáng kể xuồng cảm tử mới được quân đội Ukraine chuyển về nhà kho này nhằm chuẩn bị cho các kế hoạch tấn công căn cứ hải quân của Nga tại Biển Đen.

Những hình ảnh thu được cho thấy, vụ tập kích dữ dội bằng pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1A đã tạo ra một làn sóng xung kích, qua đó phá hủy căn cứ của quân đội Ukraine. Moscow nhận định đây là một cứ điểm chiến lược của Kiev và thường được sử dụng bởi quân đội Ukraine nhằm tấn công các mục tiêu của Nga tại khu vực bán đảo Kinburn.

he-thong-phao-phan-luc-tos-1a-cua-nga-1-9190.jpeg
Pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1A của Nga - Ảnh: Internet

Xuồng cảm tử được xem là một loại vũ khí chiến lược của quân đội Ukraine và thường xuyên được lực lượng này sử dụng để tấn công các tàu chiến Nga ở Biển Đen.

Tận dụng tốc độ cao và khả năng luồn lách linh hoạt, xuồng cảm tử của Ukraine đã nhiều lần vượt qua các lớp bảo vệ và đột nhập vào sâu bên trong căn cứ của Nga để tiến hành các hoạt động tấn công phá hoại. Kế hoạch tác chiến này của Ukraine đã góp phần hạn chế hoạt động của các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen.

anh-chup-man-hinh-2023-04-17-luc-09.59.29.png
Xuồng cảm tử của Ukraine - Ảnh: Internet

Thống đốc vùng Mykolaiv của Ukraine Vitaly Kim đã lên tiếng xác nhận về vụ tập kích nhằm vào hải cảng ở Ochakiv. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Mykolaiv ở miền nam Ukraine thừa nhận rằng nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng tại cảng Ochakiv đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, theo tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, các quan chức Mỹ tin rằng Ukraine đang đứng trước rủi ro cạn kiệt vũ khí phòng không và đạn dược vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, khiến cho các mục tiêu quan trọng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Nga.

Ba Lan đã nhận được sự cho phép từ Đức để cung cấp 5 tiêm kích MiG-29 cho Ukraine tuần trước nhằm hỗ trợ Kiev tăng cường các lực lượng trước khi các cuộc giao tranh trở nên dữ dội hơn.

Tuy nhiên, những chiến đấu cơ này sẽ không mang đến lợi thế cho Ukraine trong cuộc không chiến với Nga. Thay vào đó, việc bổ sung thêm đạn dược cho các vũ khí phòng không mới đóng vai trò thiết yếu để ngăn cản các máy bay chiến đấu và tên lửa của Nga.

Berlin đã thông qua đề nghị của Warsaw về việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine ngày 13.4. Ba Lan đã nhận 22 tiêm kích MiG-29 từ Đức năm 2003 với điều kiện bất kỳ sự chuyển giao nào đều phải có sự cho phép của Berlin.

Ba Lan và Slovakia đã cam kết cung cấp khoảng 20 tiêm kích MiG-29 cho Ukraine vào tháng 3. Các tiêm kích MiG-29 sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng trên không và các phi công nước này đã có kinh nghiệm sử dụng chúng. Tuy nhiên, MiG-29 vẫn chỉ được sử dụng hạn chế trên chiến trường bởi mỗi bên đều có các hệ thống phòng không bố trí dày đặc nhằm ngăn đối phương đạt được ưu thế.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phá hủy kho chứa xuồng cảm tử của Ukraine