Sáu năm sau khi thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, tên lửa đẩy hạng nặng Angara A5 của Nga đã làm điều đó một lần nữa.

Nga phóng thử thành công tên lửa đẩy hạng nặng Angara A5

Long Hải | 15/12/2020, 14:05

Sáu năm sau khi thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, tên lửa đẩy hạng nặng Angara A5 của Nga đã làm điều đó một lần nữa.

ten-lua1.jpg
Tên lửa đẩy Angara A5 rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Plesetsk - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, tên lửa đẩy Angara A5 được phóng lúc 8 giờ 50 ngày 14.12 (giờ địa phương) từ Sân bay vũ trụ Plesetsk, miền bắc nước Nga. Roscosmos cũng xác nhận rằng 12 phút 28 giây sau khi cất cánh, đầu tên lửa gồm động cơ đẩy và hàng hóa mô phỏng đã tách thành công khỏi phương tiện phóng.

Chuyến bay thử nghiệm này diễn ra gần sáu năm sau khi Angara A5, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đã đưa thành công một vật nặng hai tấn giả lên quỹ đạo địa đồng bộ vào tháng 12.2014. Thử nghiệm đầu tiên này được Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi là “thành tựu lớn đối với ngành tên lửa vũ trụ nói riêng và với nước Nga nói chung”.

Chuyến bay thử nghiệm thứ hai dự kiến ​​diễn ra vào năm 2016 nhưng bị hoãn do quá trình phát triển tên lửa Angara A5 gặp một số chậm trễ trong sản xuất và các vấn đề kỹ thuật. Năm ngoái, các nhà khoa học cũng phát hiện một lỗi động cơ có thể phá hủy tên lửa trong lúc bay.

ten-lua5.jpg
Angara A5 được phát triển nhằm thay thế tên lửa đẩy hạng nặng Proton M - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Angara A5 được phát triển nhằm thay thế tên lửa đẩy hạng nặng Proton M. Dòng tên lửa Angara gồm các tên lửa hạng nhẹ, trung bình và nặng với khả năng chở tới 37,5 tấn hàng hóa lên quỹ đạo.

Theo Roscosmos, dòng tên lửa này thân thiện với môi trường hơn vì không dùng nhiên liệu đẩy độc hại. Ngoài ra, chúng cũng giúp tăng đáng kể tính an toàn cho môi trường ở khu vực quanh bãi phóng và nơi các bộ phận tên lửa rơi xuống.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phóng thử thành công tên lửa đẩy hạng nặng Angara A5