Các nhà thiên văn học mới đây đã phát hiện một tuyến đường siêu tốc di chuyển qua hệ Mặt trời có thể giúp tăng tốc độ du hành vũ trụ trong tương lai.

Phát hiện tuyến đường 'siêu cao tốc' du hành xuyên Hệ Mặt trời

Hoàng Vũ | 14/12/2020, 15:08

Các nhà thiên văn học mới đây đã phát hiện một tuyến đường siêu tốc di chuyển qua hệ Mặt trời có thể giúp tăng tốc độ du hành vũ trụ trong tương lai.

Các sứ mệnh thăm dò không gian xa xôi trong tương lai có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian sau khi các nhà nghiên cứu tuyên bố vừa khám phá tuyến đường siêu cao tốc giúp đẩy nhanh tốc độ của phi thuyền rút ngắn thời gian di chuyển từ Trái đất đến các vùng xa xôi của Hệ Mặt trời.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Science Advances, đội ngũ chuyên gia quốc tế thuộc Đài Thiên văn Belgrade (Serbia), Đại học Arizona và Đại học California tại San Diego (Mỹ) đã quan sát và tìm kiếm về đa tạp không gian - những cấu trúc vô hình bao gồm một loạt các vòm kết nối được tạo ra bởi các tương tác của lực hấp dẫn giữa mặt trời và các hành tinh.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, các đa tạp không gian sẽ kết hợp cùng nhau để tạo ra tuyến đường cao tốc dành cho các vật thể vũ trụ.  

img-e1607679131811.jpg
Các đa tạp không gian sẽ kết hợp cùng nhau để tạo ra tuyến đường cao tốc - Ảnh: Internet

Cụ thể, trong quá trình quan sát những vật thể nằm trong khu vực từ vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc cho đến sao Thiên Vương, nhóm nghiên cứu đã tìm ra được một cấu trúc đa tạp không gian có sự liên kết với Sao Mộc cũng như với lực hấp dẫn cực mạnh của hành tinh này, vốn tác động lên các vật thể nằm trong ảnh hưởng của nó.

Theo nhóm nghiên cứu, mạng lưới cao tốc vũ trụ này đã giúp các sao chổi và thiên thạch có thể di chuyển từ Sao Mộc tới Sao Hải Vương trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Thông thường, phải mất tới hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu năm để di chuyển một khoảng cách xa như vậy. 

Dựa trên tuyến đường mới khai phá, giới thiên văn học kỳ vọng vào viễn cảnh rút ngắn thời gian khi đưa tàu vũ trụ đến các vùng xa xôi trong Hệ Mặt trời, đồng thời giúp theo dõi và tìm hiểu các vật thể gần Trái đất có thể va chạm với hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, các nhà khoa họ vẫn còn đối mặt với nhiều thử thách phía trước. Nhóm nghiên cứu đang muốn xác định cách đa tạp không gian như vậy hoạt động trong vùng lân cận của Trái đất và hiện mới chỉ tập trung vào những khu vực bên ngoài vành đai tiểu hành tinh sau sao Hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện tuyến đường 'siêu cao tốc' du hành xuyên Hệ Mặt trời