Đài NHK ngày 10.4 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản dựa trên mảnh vỡ tìm thấy đã xác định chiếc F-35A mất tích một ngày trước đó bị rơi.

Tiêm kích F-35 của Nhật bị rơi

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 10/04/2019, 09:50

Đài NHK ngày 10.4 đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản dựa trên mảnh vỡ tìm thấy đã xác định chiếc F-35A mất tích một ngày trước đó bị rơi.

Hiện công tác tìm kiếm phi công gặp nạn (chỉ 1 người) vẫn đang được tiến hành. Chiếc tiêm kích trước đó bay khoảng 135km về phía đông căn cứ Misawa ở tỉnh Aomori thì biến mất khỏi màn hình radar.

Nhà sản xuất Lockheed Martin tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản. Lầu Năm Góc cho biết họ đang theo dõi tình hình.

Tai nạn nêu trên nếu được xác thực sẽ là vụ rơi F-35 thứ 2kể từ lúc loại tiêm kích này bắt đầu hoạt động từ gần 20 năm trước, cũng là lần đầu phiên bản A của chiến đấu cơ nàygặp nạn.

Theo trang The Japan Times, chiếctiêm kích gặp nạn nằm trong phi đội F-35 vừa mới vào biên chế lực lượng phòng không Nhật (ASDF).

Cường quốc Đông Á này có kế hoạch mua tổng cộng hơn 100 chiếc F-35 – bao gồm cả phiên bản A (cất/hạ cánh thông thường) cùng B (cất/hạ cánh thẳng đứng) – nhằm thay thế số F-4 lẫn F-15 đã cũ, đảm bảo sức mạnh đối phó với không lực ngày càng hùng hậu của láng giềng Trung Quốc. Họ nhận 10 máy bay F-35A vào cuối năm 2018 và đưa chúng đến căn cứ Misawa.

Tháng 9 năm ngoái, quân đội Mỹ ra lệnh tạm thời cho F-35 nằm đất do một chiếc phiên bản B bị rơi.

F-35 được đánh giá là tiêm kích thế hệ thứ 5 tân tiến nhất, đủ sức thực hiện các nhiệm vụ phòng không, chống hạm, tấn công mặt đất lẫn tác chiến điện tử. Giá mỗi chiếc vào khoảng 100 triệu USD.

Chính quyền Tokyo không chỉ mua máy bay mà còn dự định dành ra một khoản tiền sắm tên lửa tấn công liên hợp (JSM) tầm xa có thể trang bị cho phi đội F-35A.

JSM được chế tạo tại Na Uy, có tầm bắn tối đa 500km, sở hữu công nghệ dẫn hướng và nhận dạng mục tiêu của các tên lửa thế hệ thứ 5. Mỗi chiếc F-35A của Nhật có thể mang tối đa 2 tên lửa JSM trong khoang.

Cẩm Bình (theo SCMP, The Japan Times)
Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kích F-35 của Nhật bị rơi