Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 26.11 cảnh báo nước này sẽ buộc phải đáp trả trước những kế hoạch triển khai hệ thống Aegis Ashore dùng ống phóng MK41 trên lãnh thổ châu Âu của Mỹ.

Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai thêm tên lửa đến châu Âu

Cẩm Bình | 27/11/2018, 17:17

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 26.11 cảnh báo nước này sẽ buộc phải đáp trả trước những kế hoạch triển khai hệ thống Aegis Ashore dùng ống phóng MK41 trên lãnh thổ châu Âu của Mỹ.

“Có một vấn đề mới rắc rối khiến chúng tôi lo ngại mạnh mẽ và phải bắt đầu bày tỏ với phía Mỹ trong khuôn khổ song phương. Nó liên quan đến việc triển khai ống phóng MK41 như một phần của Aegis Ashore được cho chỉ để chống tên lửa. Tuy nhiên ,MK41 cho phép phóng tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk cũng như nhiều vũ khí tấn công từ đất liền khác. Chúng tôi xem đây là sự vi phạm trực tiếp Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF)”, Thứ trưởng Ryabkov phát biểu.

Nhà ngoại giao này khẳng định dù nghe Washington nhiều lần phủ nhận nhưng Moscow “không muốn thất vọng lần nữa với” nên đã chuẩn bị biện pháp đáp trả cho kịch bản tồi tệ nhất.

Hiện đang có một hệ thống Aegis Ashore (gồm trung tâm điều khiển, các ống phóng MK41 di động với tên lửa SM-3) hiện diện tại căn cứ Deveselu của Romania, được vận hành bởi 200 quân nhân Mỹ. Washington còn có kế hoạch đưa SM-3 đến Ba Lan hoạt động vào năm 2020.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này có chuẩn bị biện pháp đáp trả cho kịch bản tồi tệ nhất - Ảnh: RT

Cũng theo Thứ trưởng Ryabkov, Nga không có bất kỳ tên lửa nào vi phạm INF. Ông cho biết những loại mà Mỹ cáo buộc chưa hề có tầm bắn nằm trong phạm vi hiệp ước ngăn cấm.

INF được Liên Xô và Mỹ ký năm 1987, chính thức có hiệu lực năm 1988. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân có tầm bắn từ 500 - 5.500km phóng từ mặt đất.

Tổng thống Donald Trump vào tháng 10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi hiệp ước này với lý do Nga vi phạm thỏa thuận.

Phát biểu ngày 26.11, Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh Nga sẵn sàng duy trì INF nếu Mỹ tuân thủ thỏa thuận một cách nghiêm túc.

Cẩm Bình (theo Reuters, TASS)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ đáp trả nếu Mỹ triển khai thêm tên lửa đến châu Âu