Ngày 19.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tăng cường quân sự hiện đại ở Syria, nếu thấy cần thiết.

Nga sẽ tăng cường quân sự hiện đại ở Syria

Một Thế Giới | 20/12/2015, 15:13

Ngày 19.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tăng cường quân sự hiện đại ở Syria, nếu thấy cần thiết.

Tại một sự kiện tôn vinh ngành an ninh, ông Putin cảnh báo rằng Nga sẽ tăng cường quân sự hiện đại ở Syria. Ông đề cập thành tích của quân đội Nga ở Syria và tuyên bố:“Các chỉ huy quân sự cấp cao sẵn sàng cùng phi công máy bay ném bom và quân nhân Nga yểm trợ quân bộ binh Syria. Chúng ta đã chứng kiến phi công ta và các quan chức tình báo ở Syria làm việc hiệu quả, điều phối tốt công tác của họ. Bộ binh, hải quân và không quân đều sử dụng các vũ khí hiện đại”.

Ông nói thêm: “Tôi lưu ý rằng hiện đấy chưa phải là toàn bộ khả năng của chúng ta. Cho đến nay, chúng ta không sử dụng tất cả những gì chúng ta đã có. Chúng ta còn có những khả năng khác, nếu cần thiết thì chúng ta cũng sẽ sử dụng đến".

Ông Jill Dougherty, nhà phân tích về Nga nói với CNN ở Moscow: Tuyên bố của ông Putin là “nói cứng” và là “chút vỗ ngực” với một cử tọa đặc biệt,  "ông ấy nói chuyện với ngành an ninh nên dĩ nhiên ông ấy có những tuyên bố rất mạnh mẽ”.

Dougherty nói thêm: Sự hiện diện quân sự Nga ở Syria hiện đã mang tầm “chiến dịch lớn”, và có thể hiểu tuyên bố của ông Putin là “một chút phô trương sức mạnh của chiếc cung tên, đối với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hồi tháng 11, Thổ đã bắn rơi một máy bay ném bom Nga gần biên giới Syria-Thổ, khiến một trong hai phi công chết.

Nga khẳng định chiếc Su-24 vẫn bay trong Syria khi bị bắn rơi. Hai bên đấu khẩu mạnh về sự cố này, và ông Putin đã ký lệnh cho phép trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.  

Tuyên bố của ông Putin chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) thông qua nghị quyết 2254 ủng hộ một nỗ lực quốc tế để tìm giải pháp chính trị kết thúc cuộc nội chiến 5 năm nay ở Syria.

Lộ trình hòa bình này dự kiến tiến hành trong 2 năm, hướng tới một cuộc bầu cử chính phủ mới, bắt đầu là lệnh ngưng bắn từ đầu năm 2016. Đây là lần đầu tiên Mỹ-Nga đạt nhất trí về tương lai của Syria, sau 5 năm nội chiến khiến hơn 250.000 chết và hàng triệu người Syria trở thành dân tị nạn.

Hiện Nga yểm trợ quân sự cho chế độ Tổng thống Syria Bashar  Assad, nhưng Mỹ muốn ông Assad phải ra đi. Nhưng Nga-Mỹ đều cùng quyết không kích quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tại sự kiện tôn vinh ngành an ninh, ông Putin cũng thông báo: “Trong năm 2015, cơ quan phản gián Nga đã vạch mặt 320 điệp viên nước ngoài cùng đồng bọn của chúng”.

Ông khẳng định các cơ quan tình báo nước ngoài đã tăng cường hoạt động tại Nga, nhưng cơ quan an ninh Nga sẵn sàng phản ứng thích đáng với thách thức này.

Ông cũng kỳ vọng an ninh Nga sẽ chống tham nhũng, tội phạm kinh tế hiệu quả, cùng bảo vệ tổ quốc. Ông yêu cầu các cơ quan an ninh phải kết hợp với quân đội để tăng cường khả năng của lực lượng vũ trang Nga.  

Ông Putin còn nhấn mạnh rằng bọn khủng bố đã công khai tuyên chiến với toàn cộng đồng quốc tế, và hành vi của chúng là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga.

Ông cho biết an ninh Nga đã ngăn chặn hơn 30 vụ tội phạm khủng bố, và kêu gọi đặc biệt tập trung cô lập bọn tuyển quân khủng bố.

Bảo Vĩnh (theo CNN, Guardian)

Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ tăng cường quân sự hiện đại ở Syria