Giới chức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Điện Kremlin rằng Washington cùng Ukraine tham gia các cuộc tấn công Nga bằng máy bay không người lái (UAV).

Nga - Mỹ khẩu chiến vụ UAV tấn công Điện Kremlin

Hoàng Vũ (theo Politico) | 05/05/2023, 16:30

Giới chức Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Điện Kremlin rằng Washington cùng Ukraine tham gia các cuộc tấn công Nga bằng máy bay không người lái (UAV).

“Tôi có thể đảm bảo rằng vụ việc tại Điện Kremlin không có sự tham gia của Mỹ. Dù đó là gì đi nữa nó cũng không liên quan đến chúng tôi”, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với truyền thông Mỹ hôm 4.5, đồng thời gọi cáo buộc của phía Nga là “tuyên bố lố bịch”.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), trung tá Garron Garn cũng nói với Politico rằng các cáo buộc của Moscow là “hoàn toàn sai sự thật”.

Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết chính quyền Biden hiện chưa đưa ra nắm được thông tin về kẻ đứng sau vụ tấn công UAV vào dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 3.5. Nhà Trắng vẫn chưa rõ vụ việc này sẽ thay đổi cuộc chiến như thế nào.

“Tìm ra ai là thủ phạm của cuộc tấn công không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tôi không nghĩ Washington sẽ cố gắng điều tra. Cho dù nó có thực sự xảy ra hay không, đó không phải là thứ mà chính phủ Mỹ sẽ đầu tư nhiều thời gian để điều tra”, ông Kirby nói.

73rjecektnk6pkmplzmwdwou54.jpg
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby - Ảnh: Reuters

“Mặc dù các quan chức Mỹ muốn tìm hiểu thêm về vụ việc, nhưng chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ nhiệm vụ điều tra nào khác”, quan chức Nhà Trắng nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên trong biên giới Nga.

Phát biểu trước Thượng viện Mỹ hôm 4.5, Giám đốc Tình báo quốc gia, bà Avril Haines nói rằng cộng đồng tình báo đang thiếu thông tin để đưa ra đánh giá độc lập về các cáo buộc của Nga liên quan tới vụ UAV tấn công Điện Kremlin.

Trong khi đó, trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, cho rằng tuyên bố của Nga “có vẻ là thông tin không chính xác”.

Trao đổi với Politico, các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ họ đang làm việc để xác định liệu cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào Điện Kremlin do một nhóm thân Ukraine tại Nga tiến hành hay được dựng lên bởi Moscow.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi phía Nga cáo cáo buộc Ukraine triển khai 2 chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công Điện Kremlin rạng sáng 3.5 (giờ địa phương). Lực lượng phòng không của Nga đã đánh chặn và vô hiệu hóa 2 chiếc UAV. Các mảnh vỡ rơi khắp khuôn viên Điện Kremlin. Vụ tấn công không gây ra bất kỳ thương tích hay thiệt hại vật chất nào.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ cáo buộc. “Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moscow. Chúng tôi đang chiến đấu trên lãnh thổ của mình. Chúng tôi đang bảo vệ các ngôi làng và thành phố của mình. Chúng tôi không có đủ vũ khí cho những thứ ấy”, ông Zelensky nói trong chuyến đi tới Phần Lan hôm 3.5.

Bình luận về cáo buộc Ukraine tấn công lãnh thổ Nga hôm 3.5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng "đây là những quyết định mà phía Ukraine đưa ra về cách họ sẽ tự vệ như thế nào, sẽ lấy lại lãnh thổ của mình và khôi phục toàn vẹn chủ quyền ra sao". Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó khẳng định Washington không khuyến khích Kyiv tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 4.5 cho rằng Washington đã tham gia điều phối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) với Ukraine.

“Những nỗ lực chối bỏ vụ việc kể cả ở Kyiv và ở Washington, tất nhiên là hoàn toàn lố bịch. Chúng tôi biết rất rõ ràng rằng các quyết định về những hành động hay các cuộc tấn công như vậy, không được đưa ra ở Kyiv mà ở Washington. Ukraine chỉ làm những gì họ được bảo phải làm”, Peskov nói.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden hỗ trợ các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga. Ông Antonov cho biết Moscow hy vọng chính quyền Biden “sẽ có đủ can đảm và phẩm giá để lên án hành động này”.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Mỹ khẩu chiến vụ UAV tấn công Điện Kremlin