Nhà Trắng cho biết, Mỹ không khuyến khích Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, sau khi Moscow cáo buộc Kyiv dùng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Điện Kremlin.

Mỹ, Đức khuyến nghị Ukraine không tấn công lãnh thổ Nga

Hoàng Vũ (theo AP) | 04/05/2023, 11:35

Nhà Trắng cho biết, Mỹ không khuyến khích Ukraine tấn công lãnh thổ Nga, sau khi Moscow cáo buộc Kyiv dùng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Điện Kremlin.

Theo AP, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3.5, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh: “Mỹ chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các lực lượng của Kyiv tấn công bên ngoài biên giới Ukraine”.

thu-ky-bao-chi-nt.jpg
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Ảnh: NBC News

"Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Chúng tôi đã nói rất rõ ràng về điều đó với Ukraine", bà Jean-Pierre cho hay.

Bình luận của quan chức Nhà Trắng được đưa ra sau khi phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Ukraine triển khai hai UAV tấn công dinh thự của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào rạng sáng 3.5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, các phi cơ bị lực lượng tác chiến điện tử vô hiệu hóa.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3.5 khẳng định Kyiv không tấn công Tổng thống Putin hay thủ đô Moscow của Nga.

“Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moscow. Chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi đang bảo vệ các ngôi làng và thành phố của mình”, ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo bên lề chuyến thăm tới Helsinki (Phần Lan) để hội đàm với các nhà lãnh đạo của năm quốc gia Bắc Âu.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cũng cho biết, các cáo buộc của phía Nga có thể là cái cớ “cho các cuộc tấn công lớn vào các thành phố của Ukraine cũng như các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 1.5 tuyên bố Berlin không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.

“Vũ khí chúng tôi cung cấp cho Ukraine để tự vệ và chúng không nên sử dụng trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga", Thủ tướng Đức Scholz nói.

Ông Scholz lập luận rằng, dù Đức cung cấp nhiều vũ khí hỗ trợ Ukraine nhưng quốc gia này luôn tìm mọi cách để tránh việc có thể dẫn đến đụng độ trực tiếp giữa NATO và Nga.

"Các quốc gia phương Tây khác hiện cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng cần tuân theo quy tắc tương tự", nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ nước này là "lằn ranh đỏ". Moscow coi hỗ trợ quân sự của Mỹ, Anh, Đức và các đồng minh cho Ukraine là hành động tham gia xung đột gián tiếp.

Mỹ cũng đã yêu cầu các lực lượng Ukraine không nên sử dụng vũ khí do Washington cung cấp để tấn công vào những vùng lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Đức khuyến nghị Ukraine không tấn công lãnh thổ Nga