Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 6.2 cảnh báo rằng cuộc chiến Nga - Ukraine có thể dẫn đến xung đột thế giới rộng lớn hơn.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo hệ lụy thảm khốc từ cuộc chiến Nga - Ukraine

Hoàng Vũ | 07/02/2023, 07:55

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 6.2 cảnh báo rằng cuộc chiến Nga - Ukraine có thể dẫn đến xung đột thế giới rộng lớn hơn.

Theo Newsweek, phát biểu trước đại diện các quốc gia thành viên LHQ về tình trạng của thế giới vào năm 2023, ông Guterres đã đề cập đến "đồng hồ Ngày tận thế", một thước đo mang tính biểu tượng được sử dụng từ năm 1947 để chỉ ra cách thức nhân loại đang cận kề trước một thảm họa toàn cầu, được thể hiện bằng lượng thời gian đồng hồ tính từ lúc điểm nửa đêm.

Sau khi thảo luận về các yếu tố biến đổi khí hậu gia tăng và các mối đe dọa hạt nhân dai dẳng làm suy yếu các chuẩn mực xã hội toàn cầu, ông Guterres đã đề cập đến nỗi lo sợ về việc tiếp tục leo thang trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng điều đó có thể đưa phần còn lại của thế giới vào một cuộc xung đột toàn cầu rộng lớn hơn nhiều.

lhq-2.jpg
Ông Guterres hôm 6.2 đã cảnh báo rằng cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine có khả năng dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu rộng lớn hơn nếu nó tiếp tục leo thang - Ảnh: Newsweek

"Cuộc chiến đang gây ra đau khổ tột cùng cho người dân Ukraine với những tác động toàn cầu sâu sắc. Triển vọng hòa bình ngày càng giảm sút, nguy cơ leo thang và đổ máu ngày càng lớn. Tôi e rằng thế giới không đang mộng du bước vào một cuộc chiến rộng lớn hơn. Tôi e rằng thế giới đang mở to mắt làm như vậy”, ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhiều lần khẳng định ông sẵn sàng làm trung gian hòa giải trong vấn đề tổ chức hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine nhưng chỉ khi có sự đồng ý của tất cả các bên, gồm cả Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cuối năm ngoái đã đề xuất tổ chức một “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” tại LHQ vào cuối tháng 2, trong đó ông Guterres có thể giữ vai trò trung gian. Ông Kuleba cho biết Nga sẽ được mời thương thảo sau khi chịu trách nhiệm trước tòa án quốc tế về những vi phạm trong cuộc chiến tại Ukraine.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow “không bao giờ tuân theo các điều kiện do người khác đặt ra. Nga chỉ làm theo lẽ thường và quan điểm của mình”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu các điều kiện của nước ông để bắt đầu đàm phán. Các điều kiện do Kyiv đưa ra bao gồm khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, tôn trọng Hiến chương LHQ, bồi thường mọi tổn thất, trừng phạt mọi hành vi liên quan tới tội ác chiến tranh, và đảm bảo chiến tranh không xảy ra nữa.

Bài liên quan
Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về nghị quyết đầu tiên về AI, do Mỹ đề xuất
Vào ngày 21.3, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dự kiến ​​bỏ phiếu về nghị quyết đầu tiên của tổ chức quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm đảm bảo công nghệ mới này mang lại lợi ích cho tất cả quốc gia, tôn trọng nhân quyền và “an toàn, bảo mật, đáng tin cậy”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ cảnh báo hệ lụy thảm khốc từ cuộc chiến Nga - Ukraine