Theo CNN, Triều Tiên bị cáo buộc mua công nghệ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình thông qua Đại sứ quán tại Berlin

Triều Tiên bị cáo buộc mua công nghệ chế vũ khí hạt nhân tại Đức

Hà Ngọc Bách | 05/02/2018, 09:14

Theo CNN, Triều Tiên bị cáo buộc mua công nghệ cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình thông qua Đại sứ quán tại Berlin

"Theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi xác định rằng có việc mua bán vũ khí ở đó (Đại sứ quán Triều Tiên tại Berlin) và công nghệ được mua là công nghệ tên lửa và hạt nhân", người đứng đầu Cơ quan An ninh Đức (BfV), ông Hans -Georg Maassen nói với CNN.

Tuyên bố của ông Maassen được đưa ra trước khi cơ quan của ông công bố một bộ tài liệu về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong ngày 5.2.

"Nếu chúng tôi tìm ra những vụ việc đó, chúng tôi sẽ ngăn chúng lại. Nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng điều này có thể ngăn chặn trong mọi vụ việc", ông Maassen nói.

Ông Maassen cho hay các nhà chức trách Đức tin rằng đa phần sự phát triển vượt bậc của chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong thời gian qua là nhờ họ mua được công nghệ tại "chợ đen" và ở nước ngoài, trong đó có Đức. Nhiều vụ bán công nghệ dạng này được cho là được tiến hành dưới vỏ bọc là sản phẩm công nghệ dân sự, nhưng vẫn có thể dùng cho quân sự.

Các nhà chức trách Đức đã có nhiều bằng chứng cho thấy Triều Tiên mua được hàng loạt công nghệ chế tạo tên lửa trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2017, theo tài liệu sắp được phát hành. Báo cáo này còn cáo buộc một nhà ngoại giao Triều Tiên hồi năm 2014 đã cố gắng mua một cái máy đo lượng khí thải, vốn có thể dùng trong công cuộc sản xuất vũ khí hóa học.

Theo CNN, họ cố gắng liên hệ với cơ quan ngoại giao cũng như chính quyền Triều Tiên để bình luận về cáo buộc nói trên nhưng bất thành. Tuyên bố của Maassen tới chỉ sau khi LHQ công bố rằng năm ngoái Triều Tiên đã thu lợi 200 triệu USD từ việc xuất khẩu hàng hóa bị cấm theo nghị quyết trừng phạt của LHQ, cho thấy việc thực thi nghị quyết trừng phạt này không hiệu quả.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bị cáo buộc mua công nghệ chế vũ khí hạt nhân tại Đức