Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 4.2 tuyên bố Washington đang xem xét hạn chế nhập khẩu dầu thô của Venezuela lẫn xuất khẩu sản phẩm tinh chế từ dầu sang nước này, nhằm gây áp lực với Tổng thống Nicolas Maduro.

Ngoại trưởng Mỹ dọa hạn chế giao dịch dầu mỏ với Venezuela

Cẩm Bình | 05/02/2018, 10:25

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 4.2 tuyên bố Washington đang xem xét hạn chế nhập khẩu dầu thô của Venezuela lẫn xuất khẩu sản phẩm tinh chế từ dầu sang nước này, nhằm gây áp lực với Tổng thống Nicolas Maduro.

Phát biểu về khủng hoảng chính trị - kinh tế tại Venezuele tại Buenos Aires (Argentina), Ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Một trong những khía cạnh được xem xét khi đưa ra trừng phạt về dầu mỏ là nó có ảnh hưởng thế nào đến người dân Venezuela. Liệu đây có phải là bước đi có thể kết thúc tình trạng (khủng hoảng) nhanh chóng hay không”.

“Chúng tôi đang cân nhắc các lựa chọn và cũng đang xem xét những biện pháp giảm thiểu tác động (của trừng phạt) với lợi ích kinh tế của Mỹ lẫn với các nước khác trong khu vực”, theo Ngoại trưởng.

Ngoại trưởng Rex Tillerson hiện đang có chuyến công du Mỹ La-tinh. Trước khi bắt đầu chuyến công du, ông đã bóng gió về khả năng quân đội Venezuela đứng lên lật đổ Tổng thống N.Maduro.

Trang Reuters đánh giá những hạn chế áp dụng với dầu mỏ, ngành công nghiệp giữ vai trò đặc biệt quan trọng với Venezuela, sẽ khiến áp lực tài chính mà quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phải chịu tăng lên. Nước này hiện đã lâm vào tình trạng thiếu thốn lương thực và thuốc men. Các lệnh trừng phạt cho đến nay chỉ nhắm vào những cá nhân trong nội các chính quyền Tổng thống N.Maduro, kèm theo một lệnh cấm mua trái phiếu Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng: “Không làm gì kết thúc khủng hoảng này sẽ khiến người dân Venezuela chịu khổ”.

Phát biểu chung với Ngoại trưởng R.Tilleson ngày 4.2, Ngoại trưởng Argentina Jorge Faurie cho biết Argentina sẽ theo dõi sát sao khả năng hạn chế bán dầu mỏ và nhiên liệu, nhưng đồng thời cũng khẳng định những biện pháp trừng phạt không nên làm tổn thương đến người dân Venezuela.

Trước đó, chính quyền các nước Mỹ La-tinh đã tuyên bố họ không sẵn sàng tiến hành những động thái có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình tại Venezuela hiện nay.

Theo số liệu của tập đoàn dữ liệu và thông tin tài chính Thomson Reuters, Venezuela đã bị thiệt hại nặng bởi những lệnh trừng phạt. Năm 2017, xuất khẩu dầu thô sang Mỹ của quốc gia này ở mức thấp nhất kể từ năm 1991 đến nay.

Reuters vào tháng 6.2017 đã dẫn nhiều nguồn cho biết chính quyền Washington đang xem xét áp trừng phạt với ngành năng lượng Venezuela, và một trong những đối tượng trong tầm ngắm là công ty Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ dọa hạn chế giao dịch dầu mỏ với Venezuela