Nga tiến hành tập trận hải quân và phóng tên lửa đất đối không tại khu vực biển Đen, vào thời điểm căng thẳng giữa nước này với phương Tây tăng cao do vụ bắt giữ tàu Ukraine hồi tháng trước.

Nga tập trận trên biển Đen giữa lúc căng thẳng

Cẩm Bình | 06/12/2018, 15:24

Nga tiến hành tập trận hải quân và phóng tên lửa đất đối không tại khu vực biển Đen, vào thời điểm căng thẳng giữa nước này với phương Tây tăng cao do vụ bắt giữ tàu Ukraine hồi tháng trước.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai tàu ngầm Rostov-on-Don B-237 cùng Stary Oskol B-262 diễn tập tình huống triển khai khẩn cấp để phát hiện, theo dấu sau đó dùng hỏa lực tiêu diệt mục tiêu trên biển và bờ biển. Các đội tàu ngầm từ hạm đội biển Đen cũng tập luyện lặn sâu rồi thực hiện nhiều kỹ thuật như trồi lên mặt nước nhanh chóng.

Thời gian diễn ra cũng như quy mô tập trận không được Moscow thông báo. Tuy nhiên phía hải quân Thổ Nhĩ Kỳ có phát đi cảnh báo tàu thuyền cẩn trọng khi di chuyển qua khu vực từ ngày 3- 9.12.

Ngoài ra, hãng tin Interfax đưa tin hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Pantsir mà Nga đưa đến miền Đông Crimea cũng vừa tập bắn nhận diện và bắn hạ mục tiêu.

Hoạt động tập trận nêu trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - phương Tây leo thang kể từ sau vụ Moscow bắt giữ 3tàu chiến Ukraine tại eo biển Kerch hôm 25.11 với cáo buộc xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp.

Ngày 4.12, ngoại trưởng các nước thành viên NATO thảo luận tình hình biển Đen với người đồng cấp hai nước Ukraine,Georgia. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố khối sẽ tăng hiện diện quân sự tại khu vực này nhằm đối phó những hành động khiêu khích từ Nga.

Đài CNN ngày 5.12 cho biết quân đội Mỹ đề nghị Bộ Ngoại giao nước này thông báo cho hải quân Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đưa một tàu chiến đến biển Đen. Theo một số nguồn tin là quan chức Mỹ thì bước đi này cung cấp cho hải quân phương án triển khai tàu, nhưng họ không nhất thiết phải dùng đến.

Trong khi đó hạm đội 6 của Mỹ khẳng định luôn sẵn sàng hành động khi có lệnh. Theo người phát ngôn Kyle Raines: “Chúng tôi thường tiến hành nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định ở khu vực do Hạm đội 6 theo dõi, bao gồm vùng biển cùng không phận quốc tế ở biển Đen. Chúng tôi có quyền hoạt động tự do phù hợp với quy định lẫn chuẩn mực quốc tế”.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tập trận trên biển Đen giữa lúc căng thẳng