So với Donetsk, Luhansk thì Kherson và Zaporozhye được coi là khó khăn hơn trong việc bỏ phiếu sáp nhập Nga.

Nga thông báo 2 khu vực khó đoán hơn ở Ukraine đã chính thức chọn sáp nhập Nga

Tá Nhu | 28/09/2022, 08:18

So với Donetsk, Luhansk thì Kherson và Zaporozhye được coi là khó khăn hơn trong việc bỏ phiếu sáp nhập Nga.

Theo truyền thông Nga, người dân của khu vực Zaporozhye ở Ukraine, nơi do Moscow kiểm soát một phần, đã quyết định ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga. Kết quả kiểm phiếu hôm thứ ba cho thấy hơn 93% cử tri ủng hộ ý tưởng tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Cùng ngày trong một cuộc trưng cầu dân ý ở khu vực Kherson ở Ukraine, nơi phần lớn do lực lượng Nga kiểm soát, kết quả được Nga công bố cho thấy người dân đã chọn tách khỏi Kyiv. Theo số liệu từ Nga, khoảng 87% cử tri ủng hộ ý tưởng tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Trước đó, truyền thông Nga cho biết kết quả tại Luhansk cho thấy hơn 98% cử tri đã ủng hộ việc gia nhập Nga. Còn Donetsk cũng cho thấy kết quả tương tự với hơn 99% cử tri ủng hộ động thái này.

Các cuộc thăm dò được tiến hành tại 4 khu vực là Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporozhye từ ngày 23 đến 27.9. So với Donetsk, Luhansk thì Kherson và Zaporozhye được coi là khó khăn hơn trong việc bỏ phiếu sáp nhập Nga.

map.jpg
Bản đồ Ukraine trước năm 2014  với 4 tỉnh bỏ phiếu nằm ở đông nam

Trước hết hai tỉnh Kherson và Zaporozhye cho đến trước 27.9 chưa tuyên bố độc lập trong khi Donetsk và Luhansk tuyên bố độc lập từ 2014 và được Nga công nhận là quốc gia hồi tháng 2.2022. Do đó, để tuân thủ quy trình xin gia nhập Nga thì người dân 2 tỉnh này phải hoàn thành 3 bước là đồng ý ly khai, rồi đến tuyên bố độc lập và cuối cùng là chọn sáp nhập vào Nga. Do chiến sự nên cuộc bỏ phiếu lần này các cử tri tại Kherson và Zaporozhye được bỏ 3 trong 1 luôn, tức là chọn trả lời 3 câu hỏi liền một lúc. Còn Donetsk và Luhansk thì do đã được Nga thừa nhận là quốc gia độc lập nên họ chỉ cần trả lời câu hỏi duy nhất là có đồng ý sáp nhập vào Nga không thôi.

Thứ hai, Kherson và Zaporozhye chỉ là vùng Nga kiểm soát một phần từ sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2 và vẫn còn nhiều hoạt động giao tranh.

Phần lớn khu vực Zaporozhye đã bị quân đội Nga chiếm giữ ngay từ đầu trong chiến dịch quân sự đặc biệt hồi cuối tháng hai. Tuy nhiên, thủ phủ của khu vực, thành phố Zaporozhye, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Melitopol đóng vai trò là thủ phủ trên thực tế của phần do Nga kiểm soát.

Còn tại khu vực Kherson trong những tuần gần đây, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công để cố gắng chiếm lại nhưng các nỗ lực quân sự của họ phần lớn đã không đạt mục tiêu.

Với Donetsk và Luhansk thì phe thân Nga đã kiểm soát một phần từ năm 2014. Hai tỉnh ở Donbas cũng giáp biên giới Nga nên an ninh được phía Nga đảm bảo tốt hơn.

Thứ ba, tỷ lệ người nói tiếng Nga ở Kherson và Zaporozhye thấp hơn ở vùng Donbas. Do vậy, từ trước thì thăm dò của Nga cho thấy tỷ lệ ủng hộ ở Donbas sẽ cao hơn Kherson và Zaporozhye.

Và rồi cuối cùng thì Nga thông báo người dân cả 4 khu vực đều chọn sáp nhập Nga với tỷ lệ phiếu thuận rất cao.

Kyiv và phương Tây đã chối bỏ các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga, tố cáo đó là cuộc bỏ phiếu "giả tạo", thề sẽ không bao giờ chấp nhận chúng bất kể kết quả như thế nào. Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết việc hoàn thành các cuộc trưng cầu dân ý nói trên sẽ “khiến cho việc tiếp nối bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào với Nga, trong mọi trường hợp là không thể”.

Bài liên quan
Nga quyết cho châu Âu nếm trải khổ sở như thời Thế chiến thứ 2
Time vừa có một bài phân tích quyết tâm dữ dội của Nga để khuất phục châu Âu bằng việc cho lục địa già nếm trải mùa đông tồi tệ như thời thế chiến đệ nhị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thông báo 2 khu vực khó đoán hơn ở Ukraine đã chính thức chọn sáp nhập Nga