Chính trị gia phe đối lập Nga Alexei Navalny hôm 25.12 cho rằng việc chính quyền Nga ép buộc đồng minh của ông đi nghĩa vụ quân sự tại một căn cứ không quân xa xôi ở Bắc Cực là hành vi bắt cóc và bỏ tù bất hợp pháp.

Nga: Thủ lĩnh Navalny tố Điện Kremlin bắt cóc nhà hoạt động đối lập đưa tới Bắc Cực

Hoàng Vũ | 26/12/2019, 16:19

Chính trị gia phe đối lập Nga Alexei Navalny hôm 25.12 cho rằng việc chính quyền Nga ép buộc đồng minh của ông đi nghĩa vụ quân sự tại một căn cứ không quân xa xôi ở Bắc Cực là hành vi bắt cóc và bỏ tù bất hợp pháp.

Ông Ruslan Shavingdinov, một người quản lý dự án chống tham nhũng của ông Navalny, đã bị bắt giữ tại căn hộ của mình ở Moscow vào hôm 23.12 sau khi cánh sát cắt điện và phá cửa xông vào, thẻ simtrên điện thoại di động của ngườinày cũng bị vô hiệu hóa từ xa. Shavingdinov sau đó được cho là đã xuất hiện vào tối 24.12 tại một căn cứ quân sự ở Novaya Zemlya, một quần đảo ở Bắc Băng Dương cách Moscow 2.000km về phía bắc.

Ông Navalny cho biết Shavingdinov, người trước đó đã cố gắng xin miễn nghĩa vụ quân sự vì lý do sức khỏe, đã gọi một cuộc điện thoại vào hôm 25.12 nói rằng anh ta đã được thông báo sẽ không được phép sử dụng điện thoại di động trong suốt một năm phục vụ quân đội và tiết lộ thêm rằng một người lính khác đã được chỉ định đi cùng mọi lúc để giám sát anh ta đang làm gì.

Được biếtShavingdinov là một nhân tố quan trọng trong chiến dịch không thành công của Navalnychống lại nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho nhiệm kỳ tổng thống năm 2018. Shavingdinov làm người dẫn chương trình cho kênh trực tuyến củaNavalny,giúp quản lý các dự án cho thủ lĩnh phe đối lập phản đối Điện Kremlin, cũng như phụ trách chuyển kết quảcác cuộc điều tra tham nhũng cho các quan chức, nhà quản lý nhà nước.

Ông Navalny nói rằng các luật sư của Shavingdinov sẽ lên kế hoạch phản đối việc anh ta bị ép đi nghĩa vụ quân sự và cho rằng đây là động thái bắt cóc và bỏ tù bất hợp pháp. “Phục vụ trong quân đội chỉ đơn giản là hành động khóa chặt con người”, ông Navalny viết trên mạng xã hội.

Ngoài ra, các nhà hoạt động đối lập Nga cũng ví von cách đối xử Shavingdinov với cách mà Sa hoàng Nga và Liên Xô cũ đem đày các đối thủ chính trị đến những nơi xa xôi.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định việc buộcShavingdinov đi nghĩa vụ quân sự là hợp pháp. “Nếu anh ta trốn tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc, anh ta đã vi phạm luật của Liên bang Nga. Anh ta bị kết án và giải đi theo đúng quy trình để đảm bảoluật pháp”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga: Thủ lĩnh Navalny tố Điện Kremlin bắt cóc nhà hoạt động đối lập đưa tới Bắc Cực