Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng ngày 30.3 Nga đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Sarmat. Đây là vụ thử Sarmat lần thứ 2, sau vụ thử đầu tiên cuối năm 2017.

Nga thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat lần 2

31/03/2018, 09:53

Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng ngày 30.3 Nga đã tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Sarmat. Đây là vụ thử Sarmat lần thứ 2, sau vụ thử đầu tiên cuối năm 2017.

Tên lửa Sarmat sơn trắng đen trong vụ thử ngày 30.3 - Ảnh: Twitter

Địa điểm thực hiện vụ phóng là nhà ga vũ trụ Plesetsk ở phía tây nước Nga. Đoạn phim ghi lại cảnh phóng thử cho thấy sau khi được đưa lên từ hầm ngầm, tên lửa Sarmat đã khởi động động cơ rồi bay lên không trung.

Trong dòng thông báo trên Twitter, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định Sarmat đủ sức thay thế ICBM Voevoda có từ thời Liên Xô.

Sarmat là một trong những vũ khí tân tiến được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong Thông điệp liên bang đầu tháng 3. Tên lửa mang được 10-15 đầu đạn hạt nhân và bay với vận tốc siêu thanh, được ông Putin giới thiệu là “có thể vươn đến bất cứ nơi đâu trên thế giới”.

Hãng tin TASS từng đưa tin Sarmat sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2020 và bắt đầu hoạt động vào một năm sau đó.

Quá trình hiện đại hóa này dự kiến sẽ tốn khoảng 348 tỉ USD, theo trang Sputnik News.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Sarmat đủ sức thay thế ICBM Voevoda có từ thời Liên Xô - Ảnh: Twitter

Vụ thử Sarmat ngày 30.3 diễn ra khi quan hệ giữa Moscow với các nước phương Tây vì chuyện một cựu tình báo Nga bị đầu độc tại Anh mà đã trở nên rất căng thẳng. Hai bên đã lần lượt trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

Trong hai ngày 29 và 30.3, Nga đã trục xuất hơn 150 nhân viên ngoại giao của 28 nước, bắt đầu bằng việc trục xuất 60 nhà ngoại giao của Mỹ. Đây là động thái trả đũa sau khi phương Tây thực hiện "chiến dịch trục xuất".

Ngoài trục xuất nhà ngoại giao, Nga còn cho đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg - Ảnh: Reuters

Vài ngày trước khi Nga thử Sarmat, Mỹ đã tiến hành phóng thử ICBM từ tàu ngầm USS Nebraska. Vụ thử diễn ra ngoài khơi miền nam California, trang Fox News cho biết.

Cẩm Bình (theo CNBC, Euronews, CBS News)

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat lần 2