Type 001A, tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng đang trong quá trình chuẩn bị cho chuyến hoạt động thử nghiệm trên biển đầu tiên. Cuộc thử nghiệm dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Tàu sân bay mới của Trung Quốc sắp ra biển chạy thử

29/03/2018, 21:24

Type 001A, tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng đang trong quá trình chuẩn bị cho chuyến hoạt động thử nghiệm trên biển đầu tiên. Cuộc thử nghiệm dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Hình ảnh tàu sân bay Type 001 vào ngày 26.3 - Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Theo hình ảnh mới nhất từ xưởng đóng tàu Công ty Công nghiệp đóng tàu Đại Liên (DSIC) tại tỉnh Liêu Ninh, các giàn giáo trên Type 001A đã được dỡ bỏ, tàu đã được lắp thêm một hệ thống radar quét theo pha. Chuyên gia hải quân Lý Kiệt đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy tàu sân bay này đã sẵn sàng để tiến hành hoạt động thử trên biển.

Thời gian cho Type 001A hoạt động thử nghiệm chưa được công bố, nhưng theo chuyên gia hải quân Lý Kiệt thì có thể là ngày 23.4, đúng dịp kỷ niệm 69 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc.

Ông Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự và nhà bình luận của đài Phượng Hoàng, còn cho biết: “Sau đợt thử nghiệm trên biển thường kéo dài 6-12 tháng, tàu sẽ sẵn sàng để bàn giao cho hải quân, vì vậy chúng ta có thể thấy Type 001A vào biên chế khoảng cuối năm 2018”.

Type- 001 lúc hạ thủy vào tháng 4.2017 - Ảnh: Newsweek

Type 001A là tàu sân bay do Trung Quốc tự sản xuất, có lượng choán nước từ 60.000-65.000 tấn, sử dụng hệ thống động lực truyền thống và đường băng kiểu “nhảy cầu”, không có máy phóng máy bay dùng hơi nước. Tàu có thể chứa 48 máy bay.

Ông Lưu Chinh, Chủ tịch DSIC, giữa tháng 3 từng cho biết: “Tất cả trang thiết bị trên tàu sân bay đang trong quá trình phát hiện và xử lý lỗi, động cơ chính sẽ sớm được nạp năng lượng. Vào năm 2018, chúng tôi sẽ cho ra mắt một bất ngờ với người dân Trung Quốc”.

Dù thông số khá ấn tượng, nhưng Type 001A vẫn thua kém những “siêu” tàu sân bay lớp Nimitz dùng động cơ năng lượng hạt nhân của Mỹ, loại tàu chiến lớn nhất thế giới. USS George H.W. Bush, tàu lớp Nimitz, dài 1.092 ft, lượng choán nước 102.000 tấn và thường để được 56 máy bay.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Thời báo Hoàn cầu)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu sân bay mới của Trung Quốc sắp ra biển chạy thử