3 loại “siêu vũ khí bất khả chiến bại” mà Tổng thống Vladimir Putin từng giới thiệu đã có tên mới, sau cuộc thi đặt tên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức và hơn 7 triệu lượt người Nga đã tham gia đặt tên trực tuyến.

‘Siêu vũ khí’ của ông Putin có tên của tu sĩ chiến binh trung cổ

24/03/2018, 20:41

3 loại “siêu vũ khí bất khả chiến bại” mà Tổng thống Vladimir Putin từng giới thiệu đã có tên mới, sau cuộc thi đặt tên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức và hơn 7 triệu lượt người Nga đã tham gia đặt tên trực tuyến.

Hình ảnh giả lập tàu tự hành Poseidon phóng từ tàu ngầm - Ảnh AP

Trong diễn văn Thông điệp liên bang ngày 1.3, ông Putin đã kêu gọi dân Nga tham gia cuộc đặt tên cho 3 loại vũ khí mới, điều chưa hề được thực hiện ở xứ bạch dương. Ngày 23.3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov công bố những cái tên được chọn trên Đài truyền hình nhà nước Nga.

Theo hãng tin nhà nước Nga TASS, Thứ trưởng Borisov nói: “Tôi nghĩ những cái tên được chọn phù hợp, chỉ ra các chức năng đặc biệt của những loại vũ khí này. Nhưng điều quan trọng là gần 8 triệu đồng bào đã nghe theo lời hiệu triệu của Tổng tư lệnh tối cao và tham gia cuộc bỏ phiếu này".

Các loại vũ khí mới được đặt tên như sau:

1/ Loại vũ khí laser Peresvet theo tên của Alexander Peresvet, một tu sĩ chiến binh thời trung cổ đánh quân Mông Cổ trước khi hy sinh ở Trận đánh Kulikovo hồi thế kỷ 14. Cái tên này được một số giáo sĩ Chính thống giáo Nga kính trọng và được chọn.

Peresvet trước khi được chọn chỉ được gọi là “Hệ thống laser chiến đấu”, và hai cái tên gợi ý Gorynych (một con rồng lửa trong văn hóa dân gian Slave) và Ánh quang bị loại.

2/ Loại tàu ngầm tự hành cao tốc có thể phóng một quả thủy lôi gắn đầu đạn hạt nhân Kanyon thì có tên Poseidon, vị thần biển trong thần thoại cổ Hy Lạp, nhưng một số dân Nga phê bình là tên này là tên nước ngoài.

Các tên gợi ý khác cho loại tàu tự hành này gồm Bream và Carassius (tên của hai loài cá) và Người thầm thì.

Poseidon có thể mang thủy lôi hạt nhân, một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc gọi nó là “vũ khí của ngày tận thế”, và trước đó Nga gọi là “Hệ thống đa năng đại dương Status-6”.

3/ Burevestnik, tên tiếng Nga của loài Chim báo bão (được các thủy thủ tin là loài chim biển có thể dự báo thời tiết xấu) được đặt cho quả tên lửa hành trình hoạt động bằng một lò phản ứng hạt nhân.

Tổng thống Putin từng nói Chim báo bão là một tên lửa siêu thanh thế hệ mới “bất khả chiến bại”, bay ở tốc độ cao khoảng 24.700 km/giờ, tức nhanh hơn tốc độ âm thanh những 20 lần. Ông nói nó “tầm bắn không giới hạn”, có thể bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới, và có khả năng liên tục đổi hướng để tránh “lá chắn” của Mỹ nhằm phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bay tới.

Một số cái tên đã không được chọn để đặt cho loại vũ khí mới này, như Hoàng đế, Stalin (theo tên cố lãnh đạo Liên Xô Josif Stalin), và Palmyra, tên một thành phố cổ ở Syria mà quân Nga đã giúp chính phủ Tổng thống Bassar Assad tái chiếm từ tay bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo báo New York Post, lãnh đạo Chechnya, ông Ramzan Kadyrov ưng cái tên Palmyra. Người dân trung thành với ông Putin thì gợi ý những cái tên mang tinh thần yêu nước như Bàn tay của Kremlin, Slavyanka, cho đến những cái tên mang tính diễu nhại như Vĩnh biệt nước Mỹ, Ả bị chết đuối, Đặc sứ hòa bình.

Bà Margarita Simonyan, Tổng biên tập trang tin RT News gợi ý quả tên lửa hành trình mang tên Volodya (tên thân mật của ông Putin) vì cái tên này đậm chất Nga, vừa lịch sự vừa hài hước lại mang ý kính trọng ông Putin.

Trong khi đó, trợ lý Tổng thống Vladislav Surkov đề nghị đặt tên lửa này theo tên một chỉ huy quân ly khai thân Nga ở đông Ukraine đã bị ám sát.

Vĩnh Thụy (theo Newsweek, MoscowTimes)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Siêu vũ khí’ của ông Putin có tên của tu sĩ chiến binh trung cổ