Quân đội Mỹ ngày 23.3 đã cho loại máy bay tiêm kích F-35B luyện tập cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ USS Wasp ở vùng biển gần Okinawa (Nhật Bản).

Tiêm kích F-35B phô diễn khả năng đặc biệt trên tàu chiến

24/03/2018, 12:40

Quân đội Mỹ ngày 23.3 đã cho loại máy bay tiêm kích F-35B luyện tập cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ USS Wasp ở vùng biển gần Okinawa (Nhật Bản).

Chiếc F-35B tham gia trong buổi huấn luyện ngày 23.3 - Ảnh: Reuters

Trong buổi huấn luyện ngày 23.3, chiếc F-35B đã đạt được tốc độ cần thiết và cất cánh khi chạy được khoảng 100 mét, chỉ mới một nửa đường băng trên chiếc USS Wasp. Sau khi bay quanh tàu một lần, máy bay tiêm kích này không cần dùng đến dây bắt giữ (arresting wire) để hạ cánh như máy bay truyền thống, mà giảm tốc độ khi đang lơ lửng trên không trung rồi hạ cánh thẳng đứng xuống boong, trang Nikkei Asian Review mô tả.

Cuộc huấn luyện F-35B diễn ra khi tình hình khu vực những tuần qua đã bớt căng thẳng, nhưng những lo ngại về chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn còn tồn tại.

F-35B cất cánh khi mới chạy được khoảng 100 mét - Ảnh: Reuters
F-35B chuẩn bị hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu - Ảnh: Reuters

Vào tháng 11.2017, Mỹ đã triển khai 16 chiếc F-35B tới căn cứ thủy quân lục chiến ở Iwakuni phía tây Nhật Bản. Đến tháng 1.2018, tàu USS Wasp sau khi được cải tiến đã hiện diện tại Sasebo (đảo Kyushu), thay thế tàu USS Bonhomme Richard. Ngày 5.3 vừa qua, F-35B được triển khai lên tàu USS Wasp. Đây là lần đầu tiên loại tiêm kích này được trang bị cho một tàu đồn trú tại Thái Bình Dương.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 23.3, đô đốc Brad Cooper, Tư lệnh lực lượng viễn chinh 7 (EGS7) thuộc hải quân Mỹ, cho biết: “Đây là một cuộc triển khai lịch sử. Lần đầu tiên chúng tôi có tiêm kích tàng hình F-35B hoạt động trên biển, kết hợp nó với một tàu đổ bộ… Sự kết hợp này khiến chúng tôi có nhiều năng lực để đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực hơn”.

Ngoài ra, đô đốc Cooper cũng nhấn mạnh quyết định chọn Nhật Bản là nơi đầu tiên triển khai F-35B cho thấy quyết tâm gắn bó với các đối tác và đồng minh trong khu vực của Mỹ.

Dù đã đặt hàng 42 chiếc F-35A, chính quyền Tokyo vẫn cân nhắc mua F-35B. Khả năng nâng cấp hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo để có thể triển khai F-35B đang được nước này nghiên cứu.

Nhật đang xem xét mua F-35B của Mỹ - Ảnh: Reuters

Hiện có thông tin tàu USS Wasp với phi đội F-35B sẽ tham gia các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, dự kiến được mở lại vào tháng 4 tới. Đây sẽ là cơ hội tốt để Nhật đánh giá xem F-35B có xứng đáng để mua hay không.

Cẩm Bình (theo Reuters, Nikkei Asian Review)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kích F-35B phô diễn khả năng đặc biệt trên tàu chiến