Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2.5 kêu gọi xây dựng một liên minh chiến lược giữa nước này với Ấn Độ và Úc, nhằm đối phó với những thách thức tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Liên minh Pháp - Ấn - Úc đối phó với Trung Quốc?

Cẩm Bình | 03/05/2018, 15:09

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2.5 kêu gọi xây dựng một liên minh chiến lược giữa nước này với Ấn Độ và Úc, nhằm đối phó với những thách thức tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Phát biểu tại một căn cứ hải quân Úc, Tổng thống Pháp đánh giá thách thức đáng chú ý đầu tiên chính là thay đổi trong chiến lược khu vực của Trung Quốc và những hành động để chứng minh mình là cường quốc toàn cầu mà nước này thực hiện.

Ông nói: “Chúng ta không ngây thơ. Nếu muốn Trung Quốc nhìn nhận và tôn trọng như một đối tác bình đẳng, chúng ta phải tập hợp cùng nhau. Trục Paris - Delhi - Canberra mới này sẽ giữ vai trò then chốt và là mục tiêu chung của chúng ta ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Ông Macron khẳng định nước Pháp, với một số vùng lãnh thổ hải ngoại trải dài khắp khu vực như Réunion, Mayotte, TânCaledonia, sẽ đóng góp hết mình.

Tổng thống Pháp muốn lập liên minh đối phó Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Lời kêu gọi lập liên minh được Tổng thống Macron đưa ra khi ông đang có chuyến thăm Úc, quốc gia đang lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc thông qua các khoản viện trợ khổng lồ. Theo tính toán của Viện nghiên cứu Lowy, Bắc Kinh trong giai đoạn 2006 - 2016 đã viện trợ 1,78 tỉUSD (bao gồm cả vay ưu đãi) cho các quốc gia Thái Bình Dương.

Ông Macron là Tổng thống Pháp đương nhiệm thứ hai công du Úc. Lãnh đạo hai nước nhân chuyến thăm này đã ký một loạt thỏa thuận giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế và quốc phòng, dựa trên một hợp đồng cung cấp tàu ngầm cho Canberra, trị giá 38 tỉUSD đạt được cuối năm 2016.

Trước đó vào tháng 3, Tổng thống Pháp đã công du Ấn Độ. Trong chuyến thăm, ông Macron cam kết tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng Pháp- Ấn.

Cẩm Bình (theo Reuters, Today Online)
Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh Pháp - Ấn - Úc đối phó với Trung Quốc?