Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.2 thông báo Nga đã trục xuất Phó đại sứ Mỹ tại Moscow Bart Gorman.

Nga trục xuất Phó đại sứ Mỹ

Cẩm Bình | 18/02/2022, 09:00

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.2 thông báo Nga đã trục xuất Phó đại sứ Mỹ tại Moscow Bart Gorman.

Phó đại sứ Gorman đã rời khỏi Nga vào tuần trước, không rõ tại sao vụ việc đến nay mới được công bố. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ: “Hành động của Nga với Phó đại sứ của chúng tôi là vô cớ. Chúng tôi xem đây là hành động làm leo thang căng thẳng và đang cân nhắc phản ứng lại”.

Trước khi giữ chức Phó đại sứ Mỹ tại Moscow, Bart Gorman từng là Phó trợ lý Ngoại trưởng và Trợ lý Giám đốc Cơ quan Điều tra và phân tích các mối đe dọa (TIA) tại Cục An ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, phụ trách giám sát các mối đe dọa với nhân viên an ninh Mỹ. Ông cũng từng là quan chức an ninh trong đội ngũ ngoại giao của Mỹ tại một số quốc gia như Iraq, Jordan và Trung Quốc.

tass_45444144.jpg
Phó đại sứ Mỹ Bart Gorman - Ảnh: TASS

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Gorman có thị thực hợp lệ và công tác tại Nga chưa tới 3 năm. Phía Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố động thái trục xuất mới nhất là để đáp trả hành động tương tự mà Mỹ thực hiện với một quan chức ngoại giao Nga tại Washington (giấu tên) mặc dù Moscow đã yêu cầu cho phép quan chức này ở lại cho đến lúc có người thay thế.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington chỉ yêu cầu các nhà ngoại giao Nga công tác lâu hơn 3 năm phải rời đi, trong khi Nga yêu cầu nhà ngoại giao Mỹ phải rời đi trước khi đủ 3 năm, đồng thời chỉ cho 2 tuần để làm việc này. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích loạt động thái từ Nga khiến số nhân sự tại Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thấp hơn nhiều so với hiện diện ngoại giao của Nga ở Washington.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga trục xuất Phó đại sứ Mỹ