Các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Maduro, bao gồm Nga và một số quốc gia khác bày tỏ quan ngại trước "sự can thiệp từ bên ngoài" đặc biệt của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ nỗ lực của người đứng đầu phe đối lập Juan Guaido lãnh đạo Venezuela, đồng thời khẳng định sẽ sát cánh cùng Maduro vượt qua khủng hoảng.

Nga, Trung, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng ủng hộ ông Maduro

Hoàng Vũ | 25/01/2019, 06:14

Các đồng minh chủ chốt của Tổng thống Maduro, bao gồm Nga và một số quốc gia khác bày tỏ quan ngại trước "sự can thiệp từ bên ngoài" đặc biệt của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ nỗ lực của người đứng đầu phe đối lập Juan Guaido lãnh đạo Venezuela, đồng thời khẳng định sẽ sát cánh cùng Maduro vượt qua khủng hoảng.

Nga đã tuyên bố hỗ trợ mạnh mẽ cho chính phủ của Maduro hôm 24.1 và cho rằng kịch bản can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela sẽ là "thảm họa". Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov khẳng định Nga luôn "ủng hộ đối tác chiến lược Venezuela".

"Chúng tôi tin rằng sự can thiệp của Hoa Kỳ sẽ châm ngòi cho một kịch bản thảm khốc làm lung lay nền tảng của mô hình phát triển mà chúng tôi đã quan sát được ở khu vực Mỹ Latinh", ông Ryabkov cho biết. Thứ trưởng ngoại giao Nga cũng dự đoán Washington và các đồng minh sẽ tăng sức ép lên Caracas trong thời gian tới.

Nga tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa các lực lượng chính trị ở Venezuela. "Chúng tôi sẽ cùng với đất nước này bảo vệ chủ quyền, đảm bảo các quốc gia khác tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ", ông Ryabkov nói thêm.

Moscow hiện nay được coi là một nhà hỗ trợ tài chính quan trọng hàng đầu của chính phủ Venezuela, bao gồm cung cấp các khoản vay hàng tỉUSD liên quan tới các dự án dầu mỏ. Vào tháng 12, Nga đã phái 2 máy bay ném bom Tu-160 có khả năng hạt nhân tới nước này trong một chương trình hỗ trợ quân sự thường niên giữa hai quốc gia.

Điện Kremlin hiện vẫn chưa bình luận về cuộc khủng hoảng trên. Tuy nhiên, nhiều quan chức hàng đầu của chính phủ Nga đã lên tiếng ủng hộ Maduro. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin khẳng định Moscow xem những hành động của phe đối lập giành quyền lãnh đạo từ tay Tổng thống Nicolas Maduro tại Venezuela là hành vi “bất hợp pháp”.

Franz Klintsevich, một thượng nghị sĩ Nga cũng cho biết Moscow có thể nchấm dứt hợp tác quốc phòng với Caracas nếu Tổng thống Maduro - người được Nga coi là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela - bị lật đổ.

Các nghị sĩ khác tại Quốc hội Nga cũng công khai chỉ trích hành động của Mỹ chống lại Maduro. Phó chủ tịch Andrei Klimov của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga nhận định: “Mỹ đang cố kích động cách mạng màutại Venezuela. Về bản chất, đây là một cuộc đảo chính không thể được công nhận”

Còn về phía Trung Quốc - một đồng minh thân cận khác của chính phủ Tổng thống Maduro cũng đã bày tỏ thái độ trước việc lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaidó tuyên thệ trở thành "tổng thống lâm thời" nước này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc quan tâm chặt chẽ tình hình hiện tại ở Venezuela, kêu gọi các bên bình tĩnh và tỉnh táo để tìm kiếm giải pháp chính trị thông qua đối thoại hòa bình trong khuôn khổ hiến pháp Venezuela.

"Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của chính phủ Venezuela nhằm gìn giữ độc lập chủ quyền và ổn định đất nước", bà Hoa nói. "Trung Quốc tuân thủ nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của nước khác, phản đối thế lực bên ngoài can thiệp sự vụ của Venezuela và mong rằng xã hội quốc tế cùng nhau tạo ra điều kiện có lợi để xử lý cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Venezuela là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở khu vực Nam Mỹ và là nước nhận tài trợ lớn nhất từ phía Bắc Kinh với khoản vay lên tới gần 50 tỉUSD. Tổng thống Maduro đã có cuộc hội đàm thân mật với chủ tịch Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc vào năm ngoái. Hai bên sau đó đã thống nhất các khoản vay kèm theo 20 hiệp định song phương.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Maduro. “Người anh em của tôi Maduro! Hãy đứng vững, chúng tôi sẽ luôn ở bên cạnh bạn”, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn cuộc điện đàm giữa ông Erdogan và người đồng cấp Maduro.

Bên cạnh đó, Tổng thống mới nhậmchức của Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã bác bỏ sự phản đối của chính phủ trước đây dành cho ông Maduro và cho biết Mexico sẽkhông can thiệp vào tình hình của Venezuela.

Cả Mexico và Uruguay đều kêu gọi tất cả các bên xoa dịu căng thẳng nhằm ngăn chặn bạo lực có thể leo thang. Bộ Ngoại giao Uruguay cho biết hai nước đang đề xuất một "quá trình đàm phán toàn diện và đáng tin cậy dựa trên sự tôn trọng luật pháp và nhân quyền" nhằm giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela một cách hòa bình.

Một số đồng minh khác như Cuba đã bày tỏ "sự ủng hộ vững chắc" đối với Maduro và cáo buộc "nỗ lực đảo chính của phe đối lập Venezuela". Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng khẳng định sẽ luôn sát cánh lâu dài với Tổng thống Maduro.

Iran đã phản đối mạnh mẽtrước tuyên bố nhậm chức Tổng thống của lãnh đạo phe đối lập Venezuela và cho rằng đây là nỗ lực cho "cuộc đảo chính" giành quyền lực một cách bất hợp pháp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi hôm 24.1 cho biết: "Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cam kết hỗ trợ toàn lực cho chính phủ và nhân dân Venezuela chống lại bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài đối với bất kỳ hành động bất hợp pháp bao gồm cả các nỗ lực đảo chính”.

Tình hình căng thẳng chính trị tại Venezuela ngày càng có xu hướng trở nên leo thang đặc biệt sau khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela ông Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhằm chấm dứt tình trạng tiếm quyền của ông Maduro, đồng thời cam kết sẽ lập ra một chính phủ chuyển tiếp giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay.

Tuyên bố của ông Guaido sẽ đưa Venezuela vàotình huống chưa từng có trong lịch sử khi phe đối lập sẽ điều hành một chính phủ song song được đông đảo cộng đồng quốc tế công nhận là hợp pháp nhưng quyền lực kiểm soát nhà nước thực tế vẫn nằm trong tay chính quyền Tổng thống Maduro.

Hoàng Vũ (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng ủng hộ ông Maduro