Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực và gọi Bắc Kinh là “mối đe dọa thế kỷ”.

Cố vấn Nhà Trắng nói Trung Quốc là ‘mối đe dọa thế kỷ’

Hoàng Vũ | 23/10/2020, 08:35

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực và gọi Bắc Kinh là “mối đe dọa thế kỷ”.

Theo Reuters, trong bài phát biểu hôm 21.10 tại Diễn đàn Tương lai Đại Tây Dương, Cố vấn an ninh Robert O’Brien đã cáo buộc chính quyền Bắc Kinh nỗ lực “đánh cắp” nghiên cứu vắc xin COVID-19 từ phương Tây. Ông cho rằng Trung Quốc là một đối thủ đang tìm cách "độc chiếm mọi ngành công nghiệp quan trọng của thế kỷ 21" và là “mối đe dọa của thế kỷ”.

Trong 20 phút của bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc, ông O’Brien nói với các quan chức quân sự tình báo hàng đầu từ Anh và Mỹ rằng Trung Quốc là “một cường quốc săn mồi, sẵn sàng chèn ép người dân, cưỡng ép nhiều nước láng giềng và các quốc gia phương Tây”.

“Trung Quốc đang tìm kiếm sự thống trị trong tất cả các lĩnh vực và có kế hoạch độc quyền hóa mọi ngành quan trọng đối với thế kỷ 21. Gần đây nhất, họ đã sử dụng hoạt động gián điệp trên không gian mạng để nhắm vào các công ty đang phát triển vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19 ở châu Âu, Anh, Mỹ”, ông O’Brien nói.

Cố vấn Nhà Trắng cũng cho rằng phương Tây trong hàng thập niên qua đã nhượng bộ Trung Quốc, bao gồm cả việc Bắc Kinh trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với niềm tin rằng Trung Quốc sẽ mở cửa về kinh tế và chính trị, đồng thời nới lỏng các rào cản đối với các công ty nước ngoài.

“Đáng buồn thay, đó chỉ là những lời hứa suông mà cho đến giờ vẫn không được thực hiện. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ chú trọng nền kinh tế của họ theo chủ nghĩa trọng thương nhằm tăng quyền lực nhà nước”, quan chức thân cận của Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông O’Brien cũng cáo buộc Trung Quốc ép buộc các tổ chức quốc tế phải cài đặt thiết bị viễn thông của Bắc Kinh trong cơ sở của họ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sau đó đưa ra cảnh báo về sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. O’Brien cho rằng kế hoạch này liên quan đến việc cung cấp cho các quốc gia nghèo “các khoản vay không bền vững” để họ sử dụng các công ty và lao động Trung Quốc xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng tốn kém và khó có thể sinh lợi.

“Sự phụ thuộc của các nước này vào các khoản vay từ Trung Quốc khiến chủ quyền của họ bị xói mòn và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ Trung Quốc hết mình tại các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc trên nhiều vấn đề”, ông O’Brien nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn Nhà Trắng nói Trung Quốc là ‘mối đe dọa thế kỷ’